Thế giới

Trung Quốc tuyên bố sẽ kiểm tra tàu thuyền qua Eo biển Đài Loan

15:17, 06/04/2023
Cơ quan an toàn hàng hải Phúc Kiến, Trung Quốc thông báo sẽ thực hiện tuần tra, kiểm tra phối hợp kéo dài 3 ngày tại Eo biển Đài Loan.

Trong thông báo trên tài khoản WeChat ngày 5/4, Cơ quan an toàn hàng hải Phúc Kiến, Trung Quốc cho biết đã khởi động hoạt động tuần tra và kiểm tra phối hợp đặc biệt kéo dài 3 ngày tại khu vực trung tâm và phía Bắc Eo biển Đài Loan, bao gồm cả lên tàu kiểm tra.

Cơ quan an toàn hàng hải Phúc Kiến cho biết cơ quan này sẽ kiểm tra tại chỗ, trực tiếp đối với tàu chở hàng, tàu xây dựng ở cả 2 bên Eo biển Đài Loan nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động của tàu thuyền cũng như hoạt động an toàn, có trật tự của các dự án trọng điểm trên biển.

Ảnh minh họa tàu tuần duyên Trung Quốc. Ảnh - Reuters
Ảnh minh họa tàu tuần duyên Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Trong thông báo vào cuối ngày 5/4, giới chức Đài Loan phản đối mạnh mẽ động thái trên của Trung Quốc đại lục.

Cục Cảng và Hàng hải thuộc Cơ quan Giao thông Đài Loan cho biết đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc về động thái trên.

Phía Đài Loan cho biết đã thông báo tới các nhà vận hành tàu thuyền liên quan rằng trong trường hợp nhận được đề nghị kiểm tra từ phía Trung Quốc đại lục, họ không nên hợp tác mà cần lập tức liên hệ với tuần duyên Đài Loan để được hỗ trợ.

“Nếu Trung Quốc đại lục tiếp tục thực hiện những hành động đơn phương thì sẽ chỉ cản trở hoạt động trao đổi bình thường giữa 2 bờ Eo biển Đài Loan. Chúng tôi sẽ buộc phải thực hiện biện pháp tương ứng”, theo nội dung thông báo của giới chức Đài Loan, dù không nêu rõ biện pháp cụ thể.

Động thái trên của Trung Quốc đại lục diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Eo biển Đài Loan tăng cao trong thời gian gần đây.

Ngày 5/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại California, đánh dấu lần đầu tiên một Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp một lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ trong hàng thập kỷ. Bà Thái quá cảnh tại Mỹ trên đường về Đài Loan sau chuyến thăm một số quốc gia Trung Mỹ bao gồm Guatemala và Belize.

Trước đó, giới chức Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo sẽ thực hiện biện pháp đối phó trong trường hợp ông McCarthy gặp bà Thái.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 5/4, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã phát hiện 14 máy bay và 3 tàu chiến của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hoạt động gần hòn đảo, trong đó 2 phương tiện đã đi vào khu vực phía Tây Nam của vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Đợt triển khai máy bay, tàu chiến trên của Trung Quốc đại lục diễn ra một ngày sau khi PLA thực hiện 20 nhiệm vụ gần đảo Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện