Thế giới

Nợ công Mỹ: Đàm phán "có tiến bộ" khi thời hạn chỉ còn vài ngày

07:46, 25/05/2023
Các đại diện Nhà Trắng và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tiếp tục cuộc đàm phán về trần nợ, nói rằng các cuộc đàm phán "có tiến bộ" nhưng vẫn còn "một số vấn đề".

Ngày 24-5, các đại diện của Nhà Trắng và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tiếp tục cuộc đàm phán về trần nợ, nói rằng đàm phán “đạt được một số tiến bộ”, theo hãng tin Reuters.

Sau cuộc họp kéo dài 4 giờ tại Nhà Trắng, ông McCarthy cho biết các cuộc đàm phán đã có tiến triển, dự đoán hai bên sẽ đạt được thỏa thuận mặc dù còn “một số vấn đề vẫn chưa được giải quyết”.

“Chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ trong buổi làm việc. Tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận phù hợp. Có thể thấy rằng chúng tôi đang nỗ lực hướng tới điều đó” - ông nói với phóng viên.

“Vẫn còn một số vấn đề tồn tại mà chúng tôi đang giải quyết, tôi nghĩ có thể tìm được giải pháp cho một vài vấn đề trong số này”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trả lời phỏng vấn tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ (thủ đô Washington D.C) ngày 24-5. Ảnh: GETTY IMAGES
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trả lời phỏng vấn tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ (thủ đô Washington D.C) ngày 24-5. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông McCarthy không tiết lộ chi tiết cụ thể về các điểm vướng mắc nhưng khẳng định ông sẽ không lay chuyển trước yêu cầu cắt giảm chi tiêu và các vấn đề an sinh xã hội.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng các cuộc đàm phán vẫn có kết quả.

Bà nói: “Nếu các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra một cách thiện chí, chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận”.

Tuy nhiên, Nhà Trắng và các đảng viên Dân chủ tại quốc hội cũng cáo buộc đảng Cộng hòa lấy kinh tế Mỹ làm “con tin” để thúc đẩy chương trình nghị sự của đảng này. Phía Dân chủ cảnh báo đảng Cộng hòa cần nhượng bộ nhiều hơn vì họ sẽ cần lá phiếu của đảng Dân chủ để thông qua bất kỳ thỏa thuận nào.

Thời gian cho hai bên không còn nhiều, theo cảnh báo của Bộ Tài chính Mỹ chính phủ có thể vỡ nợ vào ngày 1-6, tức là còn khoảng 8 ngày, trong khi việc thông qua dự luật tại quốc hội cũng sẽ mất vài ngày.

Bế tắc kéo dài nhiều tháng đã khiến các nhà đầu tư lo sợ, đè nặng lên thị trường chứng khoán Mỹ với việc chứng khoán Mỹ hôm 24-5 tiếp tục giảm và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường toàn cầu.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện