Thế giới

Pháp điều máy bay đón tổng thống Ukraine

13:35, 15/05/2023
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm bất ngờ tới Paris vào ngày 14/5 để hội đàm với Tổng thống Pháp Emanuel Macron.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại cung điện Elysee ở Paris, ngày 14/5. Ảnh: AP/Michel Euler.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại cung điện Elysee ở Paris, ngày 14/5. Ảnh: AP/Michel Euler.

“Paris. Với mỗi chuyến thăm, khả năng phòng thủ và tấn công của Ukraine được mở rộng. Mối quan hệ với châu Âu ngày càng bền chặt”, tờ Hill dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chia sẻ trên Twitter vào ngày 14/5.

Theo AP, Pháp đã điều một máy bay tới Đức để đón ông Zelensky khi tổng thống Ukraine dừng chân ở Berlin trong khuôn khổ chuyến công du qua châu Âu.

Hai nhà lãnh đạo gặp mặt tại dinh tổng thống Pháp. Ông Zelensky cho biết đã cùng “thảo luận về những điểm quan trọng nhất trong mối quan hệ song phương” với “người bạn Emanuel”.

Trong khi đó, văn phòng của Tổng thống Macron cho biết hai nhà lãnh đạo đã xem xét các nhu cầu của Ukraine và thảo luận về mục tiêu hòa bình ở châu Âu.

Một ngày sau đó, Pháp công bố viện trợ thêm hàng chục xe tăng hạng nhẹ và xe bọc thép cho một số tiểu đoàn của quân đội Ukraine, đồng thời cam kết huấn luyện các binh sĩ sử dụng những thiết bị này, theo AFP.

Trong tuyên bố chung, ông Macron và ông Zelensky cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Cuộc hội đàm diễn ra một tuần sau khi một phóng viên người Pháp thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa gần thành phố Bakhmut khi đang ở Ukraine để đưa tin về cuộc xung đột.

Trước đó, ông Zelensky cũng đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Berlin.

“Hiện nay, Đức chỉ đứng sau Mỹ về viện trợ (cho Ukraine). Điều này rất có ý nghĩa. (Cuộc xung đột) đã đưa EU và Ukraine xích lại gần nhau hơn bao giờ hết”, ông Scholz chia sẻ trên Twitter sau cuộc gặp.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện