Thế giới

Tổng thống Nga tiết lộ chi phí tài trợ hoàn toàn cho Wagner

06:59, 28/06/2023
Tổng thống Putin cho biết thủ lĩnh Wagner, Evgeny Prigozhin đã kiếm được hàng tỷ rúp từ các hợp đồng với chính phủ trong khi sử dụng tiền nhà nước để trả cho các chiến binh.
Các tay súng Wagner trong một tòa nhà ở Rostov-on-Don, Nga trong cuộc nổi loạn. Ảnh: Sputnik
Các tay súng Wagner trong một tòa nhà ở Rostov-on-Don, Nga trong cuộc nổi loạn. Ảnh: Sputnik

Tập đoàn Wagner hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại cuộc gặp với các quân nhân tại Điện Kremlin ngày 27/6. Ông cho biết thêm, các chiến binh của công ty quân sự tư nhân Wagner được cung cấp và chi trả bởi Bộ Quốc phòng Nga và ngân sách nhà nước.

Theo đài RT, Tổng thống Nga tiết lộ trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, chính phủ Nga đã phân bổ 86,26 tỷ rúp (1,04 tỷ USD) cho tiền lương và các khoản thanh toán ưu đãi cho các chiến binh Wagner.

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, người sáng lập Wagner, Evgeny Prigozhin, doanh nhân sở hữu công ty cung cấp thực phẩm Concord, đã kiếm được hàng tỷ rúp từ các hợp đồng nhà nước ký với công ty này.

“Khi việc duy trì Wagner Group đặt lên vai nhà nước, chủ sở hữu Concord đã nhận được 80 tỷ rúp (960 triệu USD) một năm từ nhà nước bằng cách cung cấp thực phẩm cho quân đội", Tổng thống Putin nói.

“Tôi hy vọng rằng không ai đánh cắp bất cứ thứ gì trong khi thực hiện các hợp đồng này", ông nói thêm, đồng thời cho biết chính quyền “chắc chắn sẽ điều tra kỹ”. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ các quân nhân tại Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

Hôm 23/6, Prigozhin đã điều các chiến binh Wagner hành quân hướng tới các thành phố lớn của Nga, trong đó có thủ đô Moskva với lý do đưa ra là để ngăn chặn việc tiêu diệt công ty quân sự Wagner và "đưa ra trước công lý những người có các hành động thiếu chuyên nghiệp đã phạm vô số sai lầm trong chiến dịch quân sự đặc biệt”. Những cáo buộc đó bị Điện Kremlin bác bỏ. Tổng thống Putin gọi hành động của Wagner là nổi loạn và phản quốc.

Cuộc binh biến kết thúc vào ngày 24/6 nhờ vai trò trung gian của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo thỏa thuận giữa nhóm Wagner và chính phủ Nga, Wagner chấp nhận rút quân, ông Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus, còn Moskva thông báo hủy bỏ vụ án hình sự chống lại Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang. Các tay súng Wagner đã tham gia cuộc nổi loạn này sẽ không phải đối mặt với bất kỳ tội danh nào, để ghi nhận sự phục vụ trước đây của họ cho Nga. Tổng thống Putin cũng đưa ra các lựa chọn cho các chiến binh này, bao gồm mời họ gia nhập quân đội chính quy; được phép giải ngũ hoặc theo Prigozhin đến Belarus, quốc gia đã đồng ý tiếp nhận ông ta.

Cũng trong sự kiện tại Điện Kremlin ngày 27/6, Tổng thống Putin đã ca ngợi quân đội Nga và các lực lượng thực thi pháp luật vì đã giúp đất nước tránh rơi vào cảnh hỗn loạn và ngăn chặn một “cuộc nội chiến”.

Trước đó, ngày 26/6, hãng thông tấn TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva đang điều tra xem liệu các cơ quan tình báo phương Tây có dính líu gì trong cuộc nổi loạn của Wagner hay không.

Khi được hỏi có bằng chứng cho thấy tình báo Ukraine hay phương Tây dính líu tới cuộc nổi loạn hay không, ông Lavrov nói rằng: "Tôi không làm việc tại cơ quan thu thập bằng chứng về các hoạt động trái phép nhưng chúng tôi có những đơn vị chịu trách nhiệm điều tra những vụ việc đó và tôi đảm bảo rằng họ đã nhận thức được vấn đề này”.

Trong khi đó, theo tờ Guardian, cùng ngày 26/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng cuộc nổi loạn của Wagner là vấn đề nội bộ Nga, và khẳng định Mỹ không liên quan gì đến vụ việc này. 

“Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không liên quan. Chúng tôi không liên quan gì đến vụ việc…Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá hậu quả của sự việc này và tác động đối với Nga và Ukraine”, ông Biden lên tiếng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện