Thế giới

Tổng thống Putin: Hành động của lãnh đạo Wagner là sự phản bội với nước Nga

15:37, 24/06/2023
 Trong bài phát biểu về tình hình ở miền Nam nước Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động nổi loạn của lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner là phản bội.

RT dẫn bài phát biểu trực tiếp của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/6 nêu rõ, cuộc nổi loạn của lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin là hành động phản bội đối với nước Nga và người dân Nga.

"Chính vì vậy những hành động chia rẽ khối đoàn kết của chúng ta thực chất là phản bội nhân dân ta, phản bội đồng chí của ta… Đây là một nhát dao sau lưng đất nước ta, nhân dân ta", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật của nước này thực hiện các biện pháp kiên quyết nhằm lập lại trật tự. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA Novosti)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA Novosti)

“Chúng ta đang chiến đấu vì cuộc sống và sự an toàn của người dân, vì chủ quyền và độc lập của nước Nga”, Tổng thống Putin nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi các công dân hợp lực và gạt bỏ mọi chia rẽ có thể bị lợi dụng bởi các đối thủ nước ngoài.

Trước đó, Cơ quan An ninh Nga thông báo mở điều tra với ông Yevgeny Prigozhin vì hành vi "xúi giục nổi loạn" khi kêu gọi lực lượng Wagner chống lại Bộ Quốc phòng.

Ngày 23/6, Ủy ban Chống khủng bố của Nga cho biết, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner Group, đang bị điều tra vì bị cáo buộc ủng hộ một cuộc binh biến chống lại chính phủ.

"Tất cả các tuyên bố của ông Prigozhin là hoàn toàn vô căn cứ”, Ủy ban Chống khủng bố của Nga cho biết.

Nếu bị kết tội, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin có thể phải đối mặt với án tù từ 12 đến 20 năm.

Đáp lại, lãnh đạo Wagner tuyên bố quân đội Nga đã tấn công các căn cứ của công ty quân sự trong ngày 23/6.

"Đã có một cuộc tấn công bằng tên lửa vào các vị trí của lực lượng Wagner. Thương vong là rất lớn. Theo những gì tôi biết được cuộc tấn công này do Bộ Quốc phòng Nga tiến hành", ông Prigozhin nói.

Lãnh đạo Wagner tuyên bố sẽ đưa quân tiến về Mosksva và sẽ đi đến cùng để lật đổ giới lãnh đạo quân sự Nga nhằm đòi công lý cho các binh lính Wagner đã thiệt mạng.

Theo ông Prigozhin, lực lượng này đang vượt biên giới từ Ukraine vào Nga và đã tiến đến thành phố Rostov, miền Nam nước Nga.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện