Thế giới

Trung Quốc đáp trả chỉ trích của NATO, cảnh báo sẽ bảo vệ quyền lợi quốc gia

17:15, 12/07/2023
Bắc Kinh đã lên tiếng đáp trả sau khi NATO cáo buộc Trung Quốc thách thức các lợi ích và an ninh của khối.

Trong một thông cáo với ngôn từ mạnh mẽ được công bố giữa hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại Vilnius, Lithuania hôm 11/7, NATO đánh giá: “Trung Quốc sử dụng một loạt các biện pháp chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường sức mạnh và dấu ấn toàn cầu, trong khi vẫn không rõ ràng về chiến lược, ý định và xây dựng quân đội của đất nước”.

 

Theo Reuters, các lãnh đạo NATO tin những tham vọng và chính sách đó của Bắc Kinh đang thách thức an ninh, các lợi ích và giá trị của liên minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trước các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius rằng, mặc dù Trung Quốc không phải là "đối thủ" của NATO, nhưng nước này “đang ngày càng thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” bằng các hành động của mình.

Cùng ngày, phái bộ Trung Quốc tại châu Âu đã lên tiếng phản đối phần nội dung liên quan đến nước này trong thông cáo của NATO. Các đại diện ngoại giao của Bắc Kinh coi đây là hành vi “coi thường các sự thật cơ bản, bóp méo quan điểm và chính sách của Trung Quốc, đồng thời cố tình làm mất uy tín của đất nước”.

“Bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc sẽ bị đáp trả quyết liệt", trích tuyên bố của phái bộ Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc cũng phản đối bất kỳ nỗ lực nào của NATO nhằm mở rộng sự hiện diện và ảnh hưởng của liên minh này sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện