Thế giới

Ukraine "khai hỏa" bom chùm của Mỹ, cầu Crimea lại tạm đóng

07:53, 21/07/2023
Họ đang sử dụng chúng một cách thích hợp và hiệu quả" - điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia về truyền thông chiến lược Mỹ John Kirby nói về việc Ukraine sử dụng bom chùm, đạn chùm.

Theo CNN, hôm 20-7 hai quan chức Mỹ và một nguồn tin khác cùng xác nhận quân đội Ukraine đã bắt đầu bắn các loại bom chùm, đạn chùm do Mỹ cung cấp như một phần của cuộc phản công chống lại Nga.

Ông Kirby nói thêm: "Chúng thực sự có tác động đến các đội hình và hoạt động phòng thủ của Nga". 

Loại bom chùm mà Mỹ gửi cho Ukraine - Ảnh: CNN
Loại bom chùm mà Mỹ gửi cho Ukraine - Ảnh: CNN

Trước đó, Mỹ đã thông báo vào ngày 8-7 về quyết định gửi bom chùm, đạn chùm cho Ukraine. Chúng đã xuất hiện khoảng 1 tuần sau đó tại đất nước này dù gây tranh cãi và phía Nga đe dọa sẽ "đáp trả tương xứng".

Loại bom chùm Mỹ gửi đến Ukraine là các mẫu M864 và M483A1, mà các thử nghiệm gầy đây cho thấy chúng có tỉ lệ hư hỏng thấp hơn 2,35%, tức giảm rủi ro lâu dài về việc bom, đạn không nổ lập tức mà nằm lẫn trong đất nhiều năm, sau đó nổ bất ngờ khi vô tình bị động phải.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Nga không có ý định nhắm mục tiêu vào các tàu dân sự ở biển Đen, khi truyền thông yêu cầu bình luận về cáo buộc của người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adam Hodge hôm 19-7.

"Nỗ lực đổ lỗi Nga chuẩn bị các cuộc tấn công vào tàu dân sự là hoàn toàn bịa đặt. Chúng tôi coi những tuyên bố của Mỹ là sự ngụy trang cho các hoạt động của chính họ nhằm phá hoại việc thực hiện các thỏa thuận chung ở Istanbul (thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen)" - ông Antonov nói.

Đại sứ Nga tại Mỹ cũng cho biết Nga không phải bằng lời nói mà bằng hành động vẫn giúp đỡ các nước đang phát triển thông qua cung cấp thực phẩm và phân bón, bao gồm các lô hàng miễn phí.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện