Thế giới

Hãng tin Tass: Chuyên gia quân sự nói Nga sẽ ngăn Ukraine chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho máy bay F-16

11:28, 22/08/2023
 Các chuyên gia quân sự được hãng tin Tass phỏng vấn cho biết Ukraine hiện thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp cho máy bay chiến đấu F-16. Và nếu Kiev nỗ lực xây dựng sân bay cùng các cơ sở khác, chúng sẽ bị phá hủy trước khi hoàn thiện.
Máy bay F-16. Ảnh: Reuters
Máy bay F-16. Ảnh: Reuters

Ngày 20/8, Bộ Quốc phòng Đan Mạch tuyên bố sẵn sàng viện trợ 19 máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev, đồng thời cho biết sáu chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Ukraine trước cuối năm nay.

Theo Đại tá quân đội Nga đã nghỉ hưu Viktor Litovkin, để sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất, Kiev sẽ cần cơ sở hạ tầng phức tạp, bao gồm sân bay được trang bị phù hợp, trạm radar, thiết bị chuẩn bị trước chuyến bay và bảo dưỡng sau chuyến bay, cũng như thiết bị lọc nhiên liệu máy bay và địa điểm lưu trữ tên lửa.

"Ukraine không có bất cứ thứ gì như vậy. Nếu họ bắt đầu xây dựng tất cả, Nga sẽ không nhắm mắt làm ngơ. Lực lượng Vũ trang Nga sẽ đợi cho đến khi công việc xây dựng đạt đến một mức độ nhất định, sau đó tiến hành các cuộc tấn công để phá hủy những gì đã được gây dựng”, chuyên gia Nga nói.

Trong khi đó, Alexey Leonkov - biên tập viên của tạp chí Arsenal Otechestva, bày tỏ niềm tin rằng máy bay do Mỹ sản xuất sẽ được bảo trì ở các nước thứ ba.

Ông lưu ý F-16 là mục tiêu của lực lượng phòng không Nga, vì vậy nó sẽ xuất kích để tham gia hoạt động quân sự ở Ukraine từ những khu vực xa xôi nhằm tránh bị các hệ thống tên lửa S-300V4 và S-400 phá huỷ.

“Điều đó cho thấy họ sẽ cố gắng phóng tên lửa mà không đi vào khu vực phòng không như cách mà các máy bay Su-24 đang làm. Các máy bay này vốn đã được sửa đổi để mang tên lửa Storm Shadow và SCALP do phương Tây sản xuất. Tuy nhiên, những chiến thuật này không thể ngăn cản chúng tôi bắn hạ những chiếc máy bay như vậy", ông lưu ý.

Ông Litovkin giải thích rằng "F-16 là máy bay một động cơ không có khả năng thực hiện các thao tác phức tạp trên không", không giống như những loại máy bay Nga có hai động cơ với véc tơ đẩy lệch. "Máy bay của chúng tôi thực sự có thể quay tại chỗ, né tên lửa nhờ khả năng cơ động cao", chuyên gia này nhấn mạnh.

Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin ngày 21/8 chỉ trích quyết định của Đan Mạch và Hà Lan trong việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, cho rằng động thái này sẽ làm leo thang xung đột.

“Những hành động và phát ngôn của Đan Mạch khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga. Lập trường như vậy đang đẩy Ukraine xuống vực thẳm và khiến người dân nước này trở thành nạn nhân.”

“Quyết định chuyển giao F-16 cho Ukraine của Đan Mạch sẽ không mang lại kết quả nào khác. Nga sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nhằm đảm bảo an ninh quốc gia", ông nói thêm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện