Thế giới

Tổng thống Ukraine thúc giục ông Trump công khai kế hoạch hòa bình

14:34, 20/09/2023
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ công khai kế hoạch hòa bình của mình nếu ông có cách chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ngày 19/9. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ngày 19/9. (Ảnh: Getty)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 19/9, ông Zelensky nhắc lại rằng bất kỳ kế hoạch hòa bình nào mà buộc Ukraine phải từ bỏ lãnh thổ đều không thể chấp nhận được.

"Ông ấy có thể chia sẻ công khai ý tưởng của mình ngay bây giờ, không nên lãng phí thời gian, không để mất người”, ông Zelensky nói với CNN, sau khi có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

“Ông ấy nhìn nhận điều đó như thế nào, làm thế nào để đẩy người Nga ra khỏi đất của chúng tôi. Nếu không, điều ông ấy trình bày sẽ không phải là ý tưởng hòa bình toàn cầu”, Tổng thống Ukraine nói thêm. “Nếu ý tưởng của ông ấy là lấy một phần lãnh thổ của chúng tôi để trao cho Nga thì đó không phải là công thức hòa bình”, ông Zelensky nói.

Ông Trump gần đây nói rằng ông có thể đạt được thỏa thuận với Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt chiến tranh trong vòng 24 giờ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài NBC cuối tuần qua, ông Trump được hỏi rằng liệu thỏa thuận đó có duy trì kiểm soát của Nga ở những vùng đất của Ukraine như hiện nay không, ông Trump nói: “Không, không. Tôi sẽ có một thỏa thuận công bằng với mọi người. Tôi sẽ làm cho nó công bằng”.

Khi được hỏi rằng liệu đó có phải là một chiến thắng với ông Putin không, ông Trump nói: “Bạn biết đấy, đó là thứ có thể đã được thương lượng. Vì có một số phần, Crimea và một số chỗ khác, nhiều người mong điều đó diễn ra. Có thể đã đạt được một thỏa thuận như vậy. Vì vậy, thành thật mà nói, họ có thể đã đạt được một thỏa thuận trong đó có ít lãnh thổ mà Nga kiểm soát hơn hiện tại”.

Chuyến đi của ông Zelensky đến Liên Hợp Quốc diễn ra khi Ukraine đang đối mặt với những "trận gió ngược" mạnh nhất ở Mỹ về khía cạnh tài trợ cho cuộc chiến. Một nhóm của đảng Cộng hòa trong Hạ viện công khai phản đối cung cấp bất kỳ gói viện trợ quân sự nào nữa cho Ukraine. Chưa rõ Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy có sẵn sàng chấp thuận thỏa thuận nào khác hay không.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Zelensky đưa ra đánh giá tích cực về chiến dịch phản công của Ukraine hiện nay, dù khá nhiều ý kiến từ phương Tây lo ngại rằng Kiev không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Ông Zelensky nhắc lại mong muốn của Ukraine về việc Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa, thứ mà Tổng thống Joe Biden vẫn đang cân nhắc. Ông Zelensky nói rằng sẽ là một sự “mất mát” với Ukraine nếu họ không nhận được những tên lửa đó.

“Chúng tôi đang tiến về vạch đích, tôi chắc chắn như vậy”, ông Zelensky nói

Ông cho biết ông sẽ gặp ông McCarthy khi đến Washington cuối tuần này.

Khi được hỏi về những người hoài nghi việc tiếp tục tài trợ cho Ukraine, ông Zelensky nói rằng rất khó với những người chưa từng tận mắt chứng kiến chiến tranh để họ có thể so sánh những vấn đề trong nước như nhân quyền hay năng lượng với mối đe dọa tồn vong của một quốc gia.

“Rất khó hiểu cảm giác khi bạn đang ở giữa một cuộc chiến với khi bạn không ở trong cuộc chiến”, ông nói.

Khi được hỏi liệu chiến dịch phản công của Ukraine có thể đạt được một bước đột phá trong năm nay không, ông Zelensky nói: “Tôi nghĩ thực sự không ai biết cả. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ có thêm thành công”. Ông nhấn mạnh những kết quả mà lực lượng Ukraine đã giành được ở miền đông.

Tháng trước, Tổng thống Biden đề xuất Quốc hội phê chuẩn gói viện trợ khẩn cấp 24 tỷ USD cho Ukraine và các nhu cầu quốc tế khác. Dù Thượng viện đã ủng hộ đề xuất, nhưng chưa rõ Hạ viện do phe Cộng hòa chiếm đa số có thông qua hay không.

Sau bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Zelensky bay đến Washington DC để gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng và thăm Đồi Capitol.

Xuất hiện trước Quốc hội Mỹ lần này sẽ là cơ hội để ông Zelensky một lần nữa thuyết phục các nghị sĩ hoài nghi việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Ngày 19/9, ông McCarthy từ chối cam kết sẽ tiếp tục cho phép viện trợ cho Kiev. Ông dự kiến sẽ có một cuộc gặp với Tổng thống Zelensky cùng các lãnh đạo khác của Hạ viện.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện