Thế giới

Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga, Moscow phản ứng gay gắt

08:09, 07/10/2023
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/10 (giờ địa phương) lên tiếng yêu cầu hai nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao Nga - Mỹ đang có xu hướng leo thang liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

CNN trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, động thái trục xuất nhằm đáp trả việc Nga "trục xuất hai nhà ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ ở Moscow" vào tháng trước, nói thêm rằng "Bộ Ngoại giao Mỹ đã đáp lại bằng cách tuyên bố hai quan chức Đại sứ quán Nga đang hoạt động tại Mỹ là cá nhân không được chào đón".

“Bộ Ngoại giao Mỹ gửi một thông điệp rõ ràng rằng những hành động không thể chấp nhận được đối với nhân viên Đại sứ quán của chúng tôi ở Moscow sẽ phải gánh chịu hậu quả", phía Mỹ lên tiếng. 

Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: Getty
Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: Getty

Trước đó, hôm 14/9, Bộ ngoại giao Nga thông báo đã triệu tập Đại sứ Mỹ Lynne Tracy để đưa công hàm phản đối liên quan đến David Bernstein và Jeffery Sillin, nhân viên phòng chính trị Đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

Moscow tuyên bố hoạt động của các nhân viên này không phù hợp với vị trí của họ. Tuyên bố của cơ quan ngoại giao Nga cho biết 2 nhà ngoại giao này có 7 ngày để rời khỏi Nga.

Vào cuối tháng 8, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã xác định 2 công dân Mỹ trên là những nhân tố then chốt trong một cuộc điều tra. Họ bị nghi ngờ tuyển dụng công dân Nga Robert Shonov làm người cung cấp thông tin mật cho Đại sứ quán Mỹ tại Nga. Về phần mình, Washington đã phủ nhận mọi liên quan trong vụ việc này. 

Cũng trong ngày 6/10, TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov xác nhận thông tin hai nhà ngoại giao bị trục xuất, song cho biết Washington không đưa ra lập luận nào về quyết định này.

“Tôi có thể xác nhận rằng, cách đây vài ngày, chính quyền Mỹ đã thực hiện một bước đối đầu khác khi tuyên bố hai nhà ngoại giao của Đại sứ quán Nga ở Washington là những người không được chào đón”, ông nói.

Đại sứ Nga tại Mỹ cho rằng đây là một hành động không có uy tín đối với chính sách ngoại giao của Mỹ và trên thực tế là một "sự trả thù tầm thường". 

"Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow bị trục xuất do có những hành động không phù hợp với công tác ngoại giao. Những người này về cơ bản đã can thiệp vào công việc nội bộ và cố gắng phá hoại an ninh quốc gia của Nga. Bất kỳ hành động nào thuộc loại này sẽ bị ngăn chặn quyết liệt và sẽ nhận được phản ứng thích đáng", ông cảnh báo.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện