Thế giới

Trung Quốc kêu gọi Israel chấm dứt "hành vi trừng phạt tập thể"

18:30, 15/10/2023
Ngày 14/10, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Chính phủ Israel "chấm dứt hành vi trừng phạt tập thể đối với người dân Dải Gaza", đồng thời cho rằng hành động của Israel ở Dải Gaza đã "vượt quá phạm vi tự vệ".
Lực lượng cứu hộ chuyển người bị thương sau loạt không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 12/10/2023.
Lực lượng cứu hộ chuyển người bị thương sau loạt không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 12/10/2023.

Ông Vương Nghị đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan về xung đột Hamas - Israel. Trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị nhấn mạnh Israel nên nên nghiêm túc lắng nghe lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế và Tổng thư ký Liên hợp quốc, đồng thời chấm dứt trừng phạt tập thể đối với người dân Gaza. Bộ trưởng Vương Nghị khẳng định "tất cả các bên không nên có bất kỳ hành động nào làm leo thang tình hình và cần quay lại bàn đàm phán sớm nhất có thể".

Trong cuộc điện đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng ngày, ông Vương Nghị cho rằng cần “triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế càng sớm càng tốt để thúc đẩy mục tiêu đạt được sự đồng thuận rộng rãi”.

Trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng, Bộ trưởng Vương Nghị cho biết nước này sẽ sớm cử đặc phái viên tới một số quốc gia Trung Đông. Trước đó, hôm 13/10, ông Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục đứng về phía "khát vọng chung của đa số các nước" về vấn đề Palestine. 

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Trung Đông Zhai Jun sẽ thăm khu vực này vào tuần tới để thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột Hamas - Israel và thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện