Thế giới

Ông Zelensky thay đổi chiến lược với Nga, Kiev không cần hỗ trợ tài chính lớn

15:04, 06/11/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông có kế hoạch thay đổi chiến lược đối với Nga.

“Chúng tôi đang đưa ra các kế hoạch khác nhau, các hoạt động khác nhau để tiến nhanh hơn và thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ vào Nga”, ông Zelensky trong cuộc phỏng vấn với NBC News.

Đồng thời, ông thừa nhận những hành động như vậy là không thể nếu không có vũ khí thích hợp.

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky bác bỏ quan điểm của Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi rằng cuộc chiến của Kiev đang rơi vào thế bế tắc.

Ông phủ nhận cuộc chiến đang đi vào bế tắc và cho biết Ukraine cần phải làm việc nhiều hơn với các đồng minh để tăng cường phòng không.

Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận có những khó khăn trong cuộc chiến và Ukraine vẫn chưa đạt được thành công lớn nào trong chiến dịch phản công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Ukraine không cần hỗ trợ tài chính lớn

Tổng thống Zelensky cho hay, trong một năm tới phương Tây sẽ có thể giảm viện trợ cho Kiev do thâm hụt ngân sách, đồng thời mời các đồng minh viện trợ cho quân đội nước này bằng vay tín dụng.

“Tôi nghĩ rằng sự giúp đỡ của phương Tây sẽ rất quan trọng trong năm tới và sẽ mang tính quyết định”, ông Zelensky nói.

Ông cũng thừa nhận, Mỹ và các nước phương Tây khác có thể viện trợ cho Ukraine bằng vay tín dụng và Kiev hứa sẽ trả lại số tiền này trong tương lai.

“Nếu các bạn không thể cung cấp hỗ trợ tài chính cho chúng tôi, hãy cho chúng tôi vay tiền và chúng tôi sẽ trả lại tiền cho bạn sau khi kết thúc xung đột”, ông Zelensky nói thêm.

Ngân hàng Quốc gia Ukraine dự đoán hỗ trợ tài chính cho nước này từ phương Tây sẽ giảm và sẽ lên tới 38,5 tỷ USD vào năm tới và 25 tỷ USD vào năm 2025, trong khi năm 2023 Kiev dự kiến sẽ nhận được hơn 45 tỷ USD.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện