Thế giới

Thỏa thuận ngừng bắn được cứu, Hamas thả thêm 17 con tin bị giam ở Gaza

07:35, 26/11/2023

Sau một đêm trao đổi căng thẳng, cuối cùng, Hamas đã chuyển thêm 17 con tin cho các nhân viên Hội Chữ thập đỏ quốc tế và họ đang trên đường tới Israel.

Theo tờ Jerrusalem Post, trong số 17 con tin có 13 công dân Israel và 4 công dân nước ngoài. Họ bị họ giam giữ ở Dải Gaza sau bảy giờ trì hoãn thực hiện việc thả con tin theo thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong 4 ngày đã đạt được trước đó giữa Israel và Hamas.

Các con tin được bàn giao cho các nhân viên Hội Chữ thập đỏ quốc tế tại cửa khẩu Rafah của Ai Cập và từ đây, họ được chuyển đến Israel.

Hiện nay, các con tin đang trên đường đến các trung tâm y tế ở Israel, nơi họ sẽ gặp các thành viên gia đình của mình.

Trước đó, cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine nói rằng Israel phải cho phép xe tải viện trợ đi vào phía Bắc Dải Gaza và tuân thủ các “tiêu chí” đã được thống nhất về việc trả tự do cho các tù nhân Palestine.

Cố vấn cấp cao của lãnh đạo Hamas ở nước ngoài, ông Ismail Haniyeh cũng tuyên bố Israel đã vi phạm các điều khoản của lệnh ngừng bắn tạm thời.

Tờ The Times of Israel dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao Hamas cho biết thêm quân đội Israel đã vi phạm thỏa thuận khi bắn vào những người Gaza đang tìm cách quay trở lại phía Bắc của dải đất này, dẫn đến cái chết của hai người Palestine.

Tuy nhiên, phía Israel khẳng định rằng một điều khoản của thỏa thuận bao gồm điều khoản cấm người Palestine quay trở lại miền Bắc Gaza, nơi quân đội Israel vẫn đang hoạt động.

Các quan chức Qatar, Ai Cập và Israel đã nỗ lực cứu vãn thỏa thuận. Cuối cùng, việc trao trả con tin đợt 2 đã diễn ra sau nhiều giờ trì hoãn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện