Thế giới

Bộ Ngoại giao Mỹ vượt quyền Quốc hội khẩn cấp bán 14.000 viên đạn cho Israel

08:20, 10/12/2023

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sử dụng quyền khẩn cấp để lập tức thông qua việc bán 14.000 viên đạn pháo xe tăng cho Israel mà không cần được Quốc hội thông qua.

Xe tăng Israel bố trí gần biên giới nước này với Dải Gaza hồi tháng 10 - Ảnh: REUTERS
Xe tăng Israel bố trí gần biên giới nước này với Dải Gaza hồi tháng 10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, đó là nội dung thông báo được Lầu Năm Góc công bố ngày 9-12 (giờ địa phương).

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ đã sử dụng tuyên bố khẩn cấp về Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí để tiến hành việc bán lập tức số đạn pháo xe tăng trị giá 106,5 triệu USD.

Số đạn pháo trên nằm trong một phi vụ bán vũ khí lớn hơn của Washington cho Tel Aviv. Phi vụ này trị giá đến hơn 500 triệu USD, bao gồm 45.000 viên đạn cho xe tăng Merkava. Việc buôn bán này cần có sự thông qua của Quốc hội Mỹ mới có thể được tiến hành.

Tuy nhiên, với việc sử dụng quyền khẩn cấp trên, 14.000 viên đạn sẽ được chuyển giao lập tức cho Israel mà không cần sự thông qua của cơ quan lập pháp.

Lượng đạn này được lấy trực tiếp từ kho đạn dược của Lục quân Mỹ và chủ yếu gồm dòng đạn chống tăng đa dạng có sức nổ lớn kèm thiết bị dò tìm (MPAT) M830A1 với cỡ nòng 120mm.

"Israel sẽ sử dụng nguồn lực được củng cố để răn đe các mối đe dọa trong khu vực và nâng cao khả năng phòng thủ quê nhà", thông báo của Lầu Năm Góc tuyên bố.

Ngoài ra, bộ này còn khẳng định việc trích đạn từ kho của quân đội để bán sẽ không ảnh hưởng đến năng lực quốc phòng của Mỹ.

Động thái vượt quyền quốc hội để cung cấp đạn dược cho Israel kể trên diễn ra trong bối cảnh việc cung cấp vũ khí Mỹ cho chiến trường Gaza đang vấp phải nhiều chỉ trích.

Một bộ phận người phản đối cho rằng các phi vụ buôn bán này đi ngược với việc Washington yêu cầu Israel giảm thiểu tối đa thiệt hại dân thường.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn kiên định lập trường rằng Washington đã rất rõ ràng với Chính phủ Israel trong việc Tel Aviv phải tuân thủ quy định quốc tế về nhân đạo và thực hiện mọi biện pháp có thể để tránh làm hại thường dân.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện