Thế giới

Nga yêu cầu Ukraine giao nộp toàn bộ nghi phạm khủng bố

07:40, 01/04/2024
Nga yêu cầu Ukraine ngay lập tức giao nộp toàn bộ nghi phạm liên quan tới các hành vi khủng bố gần đây, bao gồm cả lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasily Malyuk.

Theo Reuters, trong ngày 31/3, Bộ Ngoại giao Nga đã chính thức yêu cầu Ukraine giao nộp toàn bộ những đối tượng bị nghi có liên quan tới các hành vi khủng bố nhắm vào Nga, bao gồm cả vụ tấn công ở nhà hát Crocus City Hall.

"Chúng tôi đề nghị chính quyền Ukraine ngay lập tức bắt giữ và dẫn độ toàn bộ nghi phạm mà Moscow xác định có liên quan tới các hành vi khủng bố. Vụ việc chấn động ở Crocus City Hall không phải là vụ khủng bố duy nhất nhắm vào Nga trong thời gian gần đây. Phía Kiev cũng cần chấm dứt việc hỗ trợ các lực lượng liên quan tới hành vi này", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Truyền thông địa phương tiết lộ, cuộc điều tra do các cơ quan có thẩm quyền của Nga thực hiện cho thấy Ukraine có liên quan đến vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ngày 22/3. Ngoài vụ việc ở ngoại ô Moscow, Bộ Ngoại giao Nga cũng đề cập tới vụ ám sát blogger quân sự Maksim Fomin, vụ đánh bom cầu Crưm và các vụ tấn công ở vùng Belgorod.

Crocus City Hall sau vụ khủng bố. Ảnh: Reuters
Crocus City Hall sau vụ khủng bố. Ảnh: Reuters

Danh sách các nghi phạm mà Moscow đề nghị Kiev giao nộp bao gồm cả Thiếu tướng Vasily Malyuk - lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Ông Malyuk là người thừa nhận Ukraine đứng sau các vụ tập kích nhắm vào cầu Crưm.

"Việc Ukraine vi phạm các công ước chống khủng bố đồng nghĩa với việc nước này phải chịu trách nhiệm theo các điều khoản pháp lý quốc tế", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Về phía Ukraine, đại diện SBU cho rằng yêu cầu của Moscow là "vô nghĩa". Bên cạnh đó, Kiev cũng bác bỏ mọi cáo buộc về việc Ukraine có liên quan tới vụ khủng bố ở Crocus City Hall.

Theo VietnamNet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện