Thể thao

Man City thắng ngược trên sân PSG

08:30, 29/04/2021
Man City rộng cửa vào chung kết Champions League sau khi hạ chủ nhà PSG bằng hai bàn trong bảy phút giữa hiệp hai trận lượt đi bán kết hôm 28/4.

Bước ngoặt trận đấu đến ở phút 64, trong một tình huống tưởng chừng không mấy nguy hiểm. Kevin De Bruyne đón đường triển khai từ quả phạt góc, và treo bóng điểm rơi về phía cột xa. Tuy nhiên, bóng đi hơi mạnh và sâu so với đà băng vào của cả Ruben Dias lẫn John Stones, khiến thủ thành Keylor Navas giật mình và đổ người chậm. Bóng không chạm thêm chân ai, rồi bay thẳng vào lưới.

Trước khi để thủng lưới, PSG nắm trận đấu trong tay. Họ có lợi dẫn từ phút 15, nhờ cú đánh đầu cận thành của Marquinhos trong tình huống phạt góc. Trong vòng một tiếng, PSG dứt điểm gấp đôi Man City (10 so với 5), hưởng phạt góc gấp ba (6 so với 2), và có thế trận phù hợp để những cầu thủ giàu tốc độ như Neymar, Kylian Mbappe săn tìm khoảng trống.

Marquinhos đánh đầu mở tỷ số cho PSG. Ảnh: AP
Marquinhos đánh đầu mở tỷ số cho PSG. Ảnh: AP

Man City, trong ngày không sử dụng tiền đạo thực thụ mà bố trí De Bruyne chơi tiền đạo ảo trong sơ đồ 4-3-3, cầm bóng gấp rưỡi đối thủ. Tuy nhiên, đội bóng Anh thiếu những pha xử lý nhanh gọn, đủ để tạo ra bất ngờ ở một phần ba cuối sân. Pha bóng điển hình đến ở phút 31. Phil Foden bắt bài đường chuyền của thủ môn Navas, nhưng anh không ngoặt bóng vào trong để sút ngay như cách các tiền đạo thường làm, mà đưa bóng xuống đáy biên rồi tạt vào. Khi Riyad Mahrez đánh đầu, cũng là lúc số đông hậu vệ chủ nhà kịp lùi về.

Cơ hội đáng kể nhất của Man City trước khi gỡ hòa, là tình huống Foden sút trong cấm địa cuối hiệp một, sau đường chuyền ngang từ Bernardo Silva. Tuy nhiên, bóng đi không đủ hiểm để hạ Navas.

Cầm nhiều bóng nhưng không tạo ra đột biến là thứ Pep Guardiola lo ngại, nhất là trước đối thủ sở hữu hai chân chạy tốc độ là Neymar và Mbappe. Dù vậy, bàn gỡ của De Bruyne hóa giải tất cả. Nó không những giúp Man City luân chuyển bóng mượt mà hơn, mà còn khiến PSG bối rối khi co đội hình phòng ngự.

Sự toả sáng đúng lúc của De Bruyne giúp Man City thoát khỏi tình cảnh khó khăn. Ảnh: AP
Sự toả sáng đúng lúc của De Bruyne giúp Man City thoát khỏi tình cảnh khó khăn. Ảnh: AP

Idrissa Gueye là minh chứng cho sự bối rối ấy. Sáu phút sau bàn gỡ của De Bruyne, tiền vệ người Senegal phạm lỗi với Foden ở điểm cách khung thành hơn 20 mét. Đó là vị trí cần tránh bị phạt bởi góc sút rộng và cự ly phù hợp để sút thẳng. Nhưng Gueye không có phản xạ ấy, sau khi miệt mài săn bóng trong chân đội khách. Trên chấm đá phạt, Mahrez vẽ đường con tuyệt đẹp, đưa bóng găm vào góc thấp khiến Navas không thể cản phạt.

Sáu phút sau khi trao cơ hội sút phạt cho Man City dẫn ngược, Gueye đẩy PSG vào thế thiếu người. Anh vào bóng thô bạo với Ilkay Gundogan, dù bóng ở giữa sân. Tấm thẻ đỏ của cựu cầu thủ Everton khiến ông thầy Mauricio Pochettino thở dài ngoài đường biên, còn Neymar đưa áo vuốt mặt. Thời gian lúc ấy chỉ còn chừng 15 phút, và Man City đang lên tinh thần.

Không có phép màu nào xảy ra với PSG, khi họ chơi co cụm quá sớm và không có nổi cú dứt điểm nào trong hơn 30 phút cuối trận. Trong ngày Neymar bỏ thói quen lười chạy thường thấy, khi di chuyển nhiều thứ nhì (10,55 km), các đồng đội của anh có vẻ lại sớm nghĩ đến trận chung kết. Những cơ hội ở đầu hai hiệp, cộng với lợi dẫn sớm càng khiến PSG lơ là sức bùng nổ của Man City.

Mbappe không tạo ra cơ hội nguy hiểm nào trước cặp trung vệ chơi ăn ý của Man City - John Stone và Ruben Dias. Ảnh: EFE

PSG có thể đổ lỗi trận thua cho may mắn, khi Neymar ngã trong cấm địa Man City cuối hiệp một nhưng trọng tài Felix Brych không thổi phạt đền. Một nguyên nhân nữa có thể từ chính HLV Pochettino. Ông có đủ lợi thế, từ sân nhà, mở tỷ số sớm, nhưng không thể kết thúc 90 phút bằng một thắng lợi, giống như từng làm cùng Tottenham trước Man City hai năm trước. Nhà cầm quân người Argentina cần thêm những ý tưởng, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào Neymar – Mbappe, cho trận tái đấu sau một tuần nữa.

Đội hình thi đấu:

PSG: Navas - Florenzi, Marquinhos, Kimpembe, Bakker - Paredes (Herrera 83'), Gueye - Di Maria (Danilo 80'), Verratti, Neymar - Mbappé.

Man City: Ederson - Walker, Stones, Ruben Dias, João Cancelo (Zinchenko 61') - De Bruyne, Rodri, Gündogan - Mahrez, Foden - Bernardo Silva.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện