Thể thao

Croatia đoạt giải ba World Cup 2022

08:11, 18/12/2022
Siêu phẩm của tiền vệ Mislav Orsic giúp Croatia hạ Morocco 2-1 tối 17/12, để giành giải ba World Cup 2022.

Kể từ năm 1998, mới có ba đội ít nhất ba lần vào Top 3 World Cup là Đức, Pháp và Croatia. Đoàn quân của Zlatko Dalic thắng trận đấu cởi mở trước Morocco nhờ hai bàn đẹp mắt của trung vệ Josko Gvardiol và tiền vệ Mislav Orsic. Morocco cũng ghi được một bàn trong trận áp chót World Cup 2022, với pha gỡ hoà của Achraf Dari. Nếu may mắn hơn, đại diện châu Phi đã có thể đưa trận đấu vào hiệp phụ với cú đánh đầu cận thành của Youssef En-Nesyri ở giây cuối cùng.

Croatia được đánh giá cao hơn và cũng sớm mở tỷ số ở phút thứ bảy, sau pha dàn xếp đá phạt đẹp mắt. Tiền vệ Lovro Majer treo bóng vào cấm địa từ quả phạt trực tiếp, cho Ivan Perisic đánh đầu ngược lại sau lưng. Trung vệ Josko Gvardiol lao vào đúng nhịp đánh đầu về góc xa hạ gục thủ môn Yassine Bounou. Đây là bàn thứ hai của trung vệ 20 tuổi cho Croatia, đánh dấu giải thành công.

Cầu thủ Croatia mừng bàn ấn định thắng lợi 2-1 trước Morocco, ở trận tranh giải ba World Cup 2022 trên sân Khalifa International, thành phố Al Rayyan, Qatar tối 17/12. Ảnh: AP
Cầu thủ Croatia mừng bàn ấn định thắng lợi 2-1 trước Morocco, ở trận tranh giải ba World Cup 2022 trên sân Khalifa International, thành phố Al Rayyan, Qatar tối 17/12. Ảnh: AP

Niềm vui của Croatia chỉ kéo dài hai phút khi Morocco gỡ hoà ở pha tấn công tiếp theo. Hakim Ziyech đá phạt treo bóng vào cấm địa Croatia, khi đội trưởng Luka Modric đánh đầu phá bóng ngược về cầu môn. Trung vệ Achraf Dari tận dụng cơ hội lao vào đánh đầu bồi cận thành đánh bại thủ môn Dominik Livakovic.

Hai đội tiếp tục chơi cởi mở với hàng loạt cơ hội, cho đến khi Croatia ghi bàn thứ hai ở phút 42. Sau pha phản công nhanh tưởng như bị bỏ lỡ, Mateo Kovacic cướp bóng từ chân tiền vệ 18 tuổi Bilal El Khannous. Tiền đạo Marko Livaja thu hồi bóng rồi gẩy sang cho Orsic ở bên trái. Tiền vệ 30 tuổi cứa lòng về góc xa dội mép trong cột dọc bay vào lưới thành tuyệt phẩm trên sân Khalifa International.

Pha cứa lòng của Orsic...
Pha cứa lòng của Orsic...
Pha cứa lòng của Orsic...
...không cho thủ môn Bounou cơ hội cứu thua. Ảnh: Reuters

Croatia lùi sâu phòng ngự phản công trong hiệp hai, và hai đội đều phung phí cơ hội ghi thêm bàn. Kịch tính xảy đến ở phút 74 khi trung vệ Gvardiol leo lên cấm địa nhận đường chọc khe của đồng đội, rồi ngã xuống vì tác động của tiền vệ Sofyan Amrabat từ phía sau. Trọng tài Abdulraman Al Jassim không thổi phạt đền, dù pha quay chậm cho thấy Ambarat đá thẳng vào sân Gvardiol. Trong và sau trận, cầu thủ Morocco cũng nhiều lần quây trọng tài chủ nhà để phản ứng với các quyết định của ông.

Morocco phản công nhanh và suýt gỡ hoà. Quả tạt của Anass Zaroury đặt tiền đạo En-Nesyri vào thế đối mặt thủ môn ở góc hẹp, nhưng anh sút trúng người Livakovic. Đến phút cuối, En-Nesyri lại bỏ lỡ cú đánh đầu cận thành, ngay trước khi hiệu còi mãn cuộc vang lên.

Cầu thủ Croatia và HLV Zlatko Dalic nhận HC đồng sau trận thắng Morocco. Ảnh: AP
Cầu thủ Croatia và HLV Zlatko Dalic nhận HC đồng sau trận thắng Morocco. Ảnh: AP

Đây là lần thứ ba Croatia vào Top 3 World Cup, sau năm 1998 và 2018. Modric và đồng đội khép lại giải đấu thành công ngoài mong đợi sau khi loại Nhật Bản và Brazil ở vòng knock-out đều trên loạt đá luân lưu. Livakovic cũng tràn đầy cơ hội nhận giải "Thủ môn hay nhất".

Còn Morocco dù sao cũng đã làm nên lịch sử khi là đội châu Phi đầu tiên vào tới bán kết World Cup. Đoàn quân của Walid Regragui vẫn được hàng chục nghìn khán giả nhà cổ vũ nhiệt tình dù họ thua trận này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện