Thể thao

Nhận định bóng đá Lào vs Việt Nam: Khởi đầu thuận lợi

07:11, 21/12/2022
Chạm trán đối thủ yếu nhất bảng như Lào ở trận ra quân là cơ hội để đội tuyển Việt Nam có khởi đầu hoàn hảo tại AFF Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam đá trận ra quân gặp Lào lúc 19h30 hôm nay 21/12. Cuộc so tài với Lào là cơ hội để thầy trò HLV Park Hang Seo giành 3 điểm trọn vẹn trong ngày ra quân nhờ sở hữu thực lực và đẳng cấp vượt trội so với đối thủ.

Ở hai kỳ AFF Cup gần nhất, đội tuyển Việt Nam đều đá trận mở màn gặp Lào. Năm 2018, Việt Nam thắng dễ 3-0 trên sân vận động quốc gia Lào với thế trận và ưu thế vượt trội. 3 năm sau, một lần nữa Việt Nam lại đánh bại Lào, dù ở thời điểm này Soukaphone Vongchiengkham cùng đồng đội đã chơi tiến bộ hơn. 

Đội tuyển Việt Nam tự tin hướng tới AFF Cup 2022. 

 Bóng đá Lào đang có bước tiến đáng ghi nhận. Đầu năm 2022, U23 Lào đánh bại U23 Malaysia để lọt vào bán kết U23 Đông Nam Á. Dù dừng bước trước U23 Thái Lan, nhưng đây là sự ghi nhận với bóng đá trẻ xứ Triệu voi. Đến giải U19 Đông Nam Á, một lần nữa Lào lại gây bất ngờ khi góp mặt tại trận chung kết. 

Sự trưởng thành của bóng đá trẻ Lào ghi đậm dấu ấn của HLV Michael Weiss. Nhà cầm quân người Đức tái cấu trúc các đội tuyển trẻ của Lào, giúp cầu thủ chơi tự tin, mạnh dạn kiểm soát bóng khi tấn công nhưng vẫn đảm bảo chắc chắn trong khâu phòng ngự.

Bước tiến ở cấp độ trẻ dẫu chưa thể hiện đẳng cấp của nền bóng đá, nhưng là động lực để đội tuyển Lào chơi tốt hơn với nguồn lực cầu thủ trẻ được cải thiện đang được ông Weiss đôn lên qua mỗi đợt tập trung. 

"Đội tuyển Lào sẽ không để Việt Nam thoải mái chơi bóng. Họ sẽ gặp khó khăn nhất định với một tuyển Lào khác so với 2 năm về trước. Thú thật là tôi không hề muốn so sánh nhưng tinh thần là điều khác nhất của Lào", HLV Weiss chia sẻ. 

Phòng ngự phản công sẽ là lối chơi chủ đạo của Lào ở trận đấu gặp Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng cách không nhỏ về trình độ giữa hai đội tuyển là trở lực để Lào kiếm điểm trong cuộc so tài này. 

Tuấn Hải sút tung lưới Borussia Dortmund ở trận giao hữu. 

Đội tuyển Việt Nam đang ở trạng thái lý tưởng trước thềm giải đấu cuối cùng mà HLV Park Hang Seo còn tại vị. So với AFF Cup 2020, đội bóng của ông Park có đầy đủ Văn Hậu, Hùng Dũng trở lại sau chấn thương, cùng một Tuấn Hải sung mãn với 8 bàn ở V-League 2022.

So với AFF Cup 2018, mùa giải đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch, tập thể hiện tại đã tích lũy đáng kể kinh nghiệm nhờ thi đấu ở Asian Cup 2019 và vòng loại World Cup 2022.

Đặc biệt, 10 trận đấu gặp các đội hàng đầu như Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út giúp cầu thủ có thêm trải nghiệm quý giá và nâng cao trình độ. Minh chứng là đội tuyển Việt Nam càng chơi càng tiến bộ. Các học trò của HLV Park Hang Seo đã có trận thắng lịch sử trước Trung Quốc và cầm hòa Nhật Bản trên sân khách.

Tuyển Việt Nam trưởng thành từ những trận gặp đối thủ hàng đầu châu lục. 

 Sự trưởng thành về mặt tầm vóc của đội tuyển Việt Nam cần được chứng minh ở sân chơi cuối cùng ông Park nắm quyền. Với lực lượng mạnh nhất, đồng đều từ tấn công đến phòng ngự cùng những giải pháp chiến thuật được nhào nặn trong nhiều tuần qua, đội tuyển Việt Nam sẵn sàng bước tới AFF Cup 2022 với niềm tin lớn nhất.

Ở trận ra quân gặp Lào, nhiều khả năng HLV Park Hang Seo không vội tung ra sân đội hình mạnh nhất, mà sẽ trao cơ hội cho những cầu thủ ít khi được ra sân thi đấu như Ngọc Quang, Thanh Bình hay Văn Toàn. Nhưng có đá với đội hình hai, Việt Nam vẫn mạnh áp đảo.

Cuộc so tài với đối thủ lùi sâu phòng ngự như Lào là bài tập lý tưởng để Việt Nam rèn các phương án tấn công, tăng hiệu quả kiểm soát bóng, vốn là điểm trừ của toàn đội ở AFF Cup 2022. Đội tuyển Việt Nam sẽ tạo ra thế trận áp đảo và thắng nhẹ nhàng trước Lào, đồng thời bảo toàn lực lượng cho trận gặp Malaysia sau đây 6 ngày.

Dự đoán: Lào 0-3 Việt Nam 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện