Thể thao

Những thống kê đặc biệt ngăn cản Man City vô địch Champions League

08:21, 09/06/2023
Man City bước vào trận chung kết Champions League với ưu thế vượt trội so với Inter. Nhưng từ góc độ thống kê, có những yếu tố lại ủng hộ đội bóng Italia. Sân khấu Istanbul vẫn hứa hẹn những bất ngờ vào đêm thứ Bảy này.
 

Nhân tố Croatia

Năm 2013, Mario Mandzukic làm tung lưới Dortmund trong trận chung kết Champions League. Pha lập công của tiền đạo người Croatia góp phần mang về chức vô địch cho Bayern và cũng mở ra một “truyền thống” khó tin. Đó là trong cả 10 trận chung kết Champions League gần đây, đội vô địch luôn có cầu thủ Croatia trong đội hình.

Những người Croatia đó bao gồm Mandzukic (2013 với Bayern), Luka Modric (2014, 2022 với Real Madrid), Modric và Mateo Kovacic  (2016, 2017, 2018 với Real Madrid), Ivan Rakitic (2015 với Barcelona), Dejan Lovren (2019 với Liverpool), Ivan Perisic (2020 với Bayern), Kovacic (2021 với Chelsea).

Nhìn vào đội hình Man City và Inter năm nay, chỉ có duy nhất một cầu thủ Croatia là tiền vệ Marcelo Brozovic. Nếu quy luật “nhân tố Croatia” tiếp diễn, chức vô địch sẽ gọi tên đội bóng của HLV Simone Inzaghi. 

Không có cầu thủ Croatia, Man City có thể dựa dẫm phần nào vào yếu tố Pháp. 11/12 trận chung kết Champions League gần đây ngoại trừ Liverpool 2019, nhà vô địch đều có cầu thủ Pháp trong đội hình. Năm nay Inter không có cầu thủ Pháp còn Man City có Aymeric Laporte và Riyad Mahred, những cầu thủ song quốc tịch trong đó có quốc tịch Pháp. 

Giàu thành tích luôn thắng

Champions League là nơi tôn vinh những đội bóng giàu thành tích ở sân chơi này. Thực tế đúng như vậy. Trong cả 10 trận chung kết Champions League gần đây, chiến thắng luôn thuộc về đội sở hữu bề dày thành tích tốt hơn. Chẳng hạn như mùa trước, Real Madrid (13 chức vô địch Champions League) gặp Liverpool (6 chức vô địch). Và kết quả là Real Madrid có chức vô địch thứ 14 nhờ bàn thắng duy nhất của Vinicius.

Quy luật trên đã lặp đi lặp lại trong 11 năm qua, kể từ chiến thắng bất ngờ của Chelsea trước Bayern tại chung kết năm 2012. Năm đó Chelsea là đội chưa từng vô địch Champions League còn Bayern đã có 4 chức vô địch cúp C1/Champions League. Nhưng đội bóng của Roberto Di Matteo đã đăng quang với kịch bản vô cùng kịch tính trên chấm luân lưu 11 mét.

Còn ở trận chung kết năm nay, Man City là đội chưa từng vô địch Champions League trong khi Inter đã 3 lần lên ngôi tại cúp C1/Champions League mà gần nhất là mùa giải 2009/10. Lịch sử đang chống lại thầy trò Pep Guardiola, những người cũng từng thấm thía quy luật “kém danh hiệu thì thua”. 

Cách đây hai năm ở trận chung kết Champions League 2021, Man City đã thua 0-1 trước Chelsea đội từng vô địch mùa giải 2011/12. Cho dù mạnh đến cỡ nào, Man City tới lúc này vẫn là một kẻ tay trắng tại Champions League. Và lịch sử thì hầu như đều chống lại những kẻ chưa có danh phận tại sân chơi danh giá nhất châu Âu.   

Một thành phố không có hai nhà vô địch

Xuyên suốt chiều dài lịch sử cúp C1/Champions League, chỉ có duy nhất Milan là thành phố sở hữu hai nhà vô địch. Milan đã 7 lần đăng quang còn Inter có 3. Tất cả những thành phố bóng đá hùng mạnh khác đều không làm được điều tương tự.

Ở Madrid, Real Madrid giữ kỷ lục 14 lần vô địch Champions League còn Atletico Madrid mới chỉ vào đến chung kết mùa giải 2013/14 và 2015/16. Ở London, ngoại trừ Chelsea thì chưa đội bóng cùng thành phố nào lên ngôi vô địch Champions League. Arsenal đã từng tới rất gần chức vô địch khi thua ngược Barcelona ở trận chung kết mùa bóng 2005/06. Tottenham cũng vậy khi thua Liverpool tại trận chung kết năm 2019.

Madrid, London, Manchester đều từng đứng trước cơ hội có nhà vô địch thứ hai trong thành phố, nhưng đều bị chặn lại ở trận đấu cuối cùng. Atletico Madrid, Arsenal, Tottenham và chính Man City đã là nạn nhân của cái dớp này. Năm 2021, đội quân hùng mạnh của Guardiola để thua bất ngờ 0-1 trước Chelsea trong trận chung kết Champions League.

Liệu lần này, lịch sử sẽ tiếp tục từ chối Man City hay Manchester sẽ nối bước Milan trở thành thành phố có hai nhà vô địch Champions League (MU đã có 3 chức vô địch)?

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện