Thể thao

Thua đậm Na Uy, Philippines chia tay World Cup 2023

17:28, 30/07/2023
Thất bại 0-6 dưới tay Na Uy ở lượt cuối bảng A chiều 30/7 khiến Philippines phải dừng bước tại World Cup 2023.

Giấc mơ trở thành đại diện đầu tiên Đông Nam Á vượt qua vòng bảng World Cup của Philippines tan vỡ theo cách phũ phàng. Họ không ghi được bàn, thủng lưới sáu lần, trong đó có cả một tình huống phản lưới và phải nhận một thẻ đỏ. Philippines rơi xuống vị trí bét bảng và dấu ấn duy nhất họ để lại ở giải đấu năm nay là chiến thắng 1-0 trước chủ nhà New Zealand.

Na Uy nhấn chìm Philippines trong trận cuối bảng A World Cup 2023.
Na Uy nhấn chìm Philippines trong trận cuối bảng A World Cup 2023.

Na Uy mới có một điểm khi để thua New Zealand 0-1 và hòa Thụy Sỹ 0-0. Để đi tiếp, họ phải thắng trận cuối vòng bảng. Tuy nhiên, Philippines không chọn cách chơi rình rập, chờ đối thủ dâng cao tấn công để phản đòn, mà chủ động đẩy cao đội hình đôi công. Đại diện của Đông Nam Á dường như muốn đánh phủ đầu, giành chiến thắng nhằm tự quyết tấm vé đi tiếp mà không cần quan tâm tới kết quả trận đấu cùng giờ giữa Thụy Sỹ và New Zealand.

Việc dâng cao đội hình khiến Philippines để lộ nhiều khoảng trống phía sau, tạo cơ hội cho Na Uy phản công. Đại diện của Đông Nam Á thủng lưới ngay phút thứ sáu khi Sophie Houg chọn điểm rơi chuẩn xác, đón quả phạt góc của Thea Bjelde, đánh đầu ở góc hẹp đưa bóng qua tầm với của thủ môn Olivia McDaniel vào lưới.

Bàn thua sớm khiến cầu thủ Philippines có phần bị sốc. Họ không thể kiểm soát bóng và thế trận, bị đối thủ dồn ép liên tục. Đội hình Philippines gồm đa phần các cầu thủ sinh ra và lớn lên ở châu Âu, có thể hình tốt, nhưng vẫn bị Na Uy khai thác bóng bổng. Bàn thua thứ hai đến với đại diện của Đông Nam Á phút 17 vẫn là pha tạt cho Sophie Houg, khác biệt là lần này "số 22" dứt điểm bằng chân trái.

Hy vọng giành vé đi tiếp của Philippines hoàn toàn tan biến ngay trong hiệp một với bàn thua thứ ba ở phút 31. Caroline Hansen tâng bóng loại cầu thủ đối phương đeo bám, rồi xoay người, dứt điểm chìm trái phá vào góc xa khiến thủ môn Olivia McDaniel, dù bay người hết cỡ, không thể cản phá.

Guro Reiten sút phạt đền ghi bàn cho Na Uy khi thắng đậm Philippines 6-0. Ảnh: FIFA
Guro Reiten sút phạt đền ghi bàn cho Na Uy khi thắng đậm Philippines 6-0. Ảnh: FIFA

Hiệp hai còn diễn ra tệ hơn với Philippines. Bốn phút sau giờ nghỉ, Alicia Barke đá phản lưới nhà khi băng về cố chặn đường căng ngang của Frida Maanum. Và chỉ một phút sau đó, tới lượt Jaclyn Sawicki mắc sai lầm, kéo ngã Guro Reiten trong vòng cấm. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài cho Na Uy được hưởng quả đá 11m và chính Guro Reiten thực hiện thành công để nâng tỷ số lên 5-0.

Bi kịch chưa dừng lại với Philippines. Sophia Harrisson được tung vào sân đầu hiệp hai nhưng chỉ thi đấu được 15 phút. Cô vào bóng nguy hiểm với Thea Bjelde, và sau khi tham khảo VAR, trọng tài rút thẻ đỏ trực tiếp.

Thiếu người, cầu thủ Philippines nhanh chóng kiệt sức và dường như chỉ mong tan trận sớm. Tuy nhiên, trận đấu được bù tới 11 phút và họ phải nhận thêm bàn thua. Sophie Houg hoàn tất cú hat-trick bằng một pha đánh đầu ở phút bù thứ tư. Tiền đạo này lẽ ra có thể lập poker nếu pha băng lên với tốc độ cao, rướn người đệm bóng đẹp mắt của cô không bị cột dọc từ chối ở phút bù cuối.

Đánh bại Philippines 6-0, Na Uy vươn lên thứ hai bảng A với bốn điểm, giành vé vào vòng 1/8. Ở trận đấu cùng giờ, Thụy Sỹ hòa chủ nhà New Zealand và đứng đầu bảng với năm điểm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện