Thể thao

Truyền thông Trung Quốc 'mượn' đội tuyển nữ Việt Nam để chỉ trích đội nhà

09:19, 04/10/2023
 Tờ Sohu cho rằng một Nhật Bản từng đánh bại Việt Nam 7-0 và Philippines 8-1 thì không thể được coi nhẹ. Nhưng đáng tiếc, các cầu thủ nữ Trung Quốc đã không bận tâm đến điều đó và phải nhận thất bại ở bán kết Asiad 19.

Như vậy là giấc mộng HCV Á vận hội của bóng đá Trung Quốc đã tan thành mây khói. Đội tuyển nam thất bại tâm phục khẩu phục trước Hàn Quốc ở tứ kết, trong khi đội tuyển nữ thua sát nút Nhật Bản ở trận bán kết vào tối 3/10.

Thất bại này sẽ không có gì đáng nói bởi Nhật Bản là nền bóng đá hàng đầu châu Á, trong khi bóng đá nữ Trung Quốc đang sa sút và mới nhất là thảm bại tại World Cup nữ 2023. Nhưng truyền thông xứ tỷ dân vẫn có lý do để “tấn công” đội tuyển nước nhà bởi với đội hình mạnh nhất, Trung Quốc lại thua đội trẻ của Nhật Bản, với chỉ 1 người vừa tham dự vòng chung kết tại New Zealand và Australia.

Sau trận đấu, tờ Sohu tin rằng đã xuất hiện nhiều cầu thủ mang tâm lý chủ quan khinh địch bởi họ cho rằng với một đội hình trẻ trung của đối thủ, họ sẽ dễ dàng giành chiến thắng. 

Nhật Bản đã ghi những bàn thắng dễ dàng trong trận thắng Việt Nam
Nhật Bản đã ghi những bàn thắng dễ dàng trong trận thắng Việt Nam

“Cần phải nói rằng đội tuyển Nhật Bản không được đánh giá cao về khả năng giành HCV môn bóng đá nữ tại Asiad lần này”, Sohu viết. “Họ tung ra sân một đội hình tương đối trẻ với nhiều cầu thủ ở độ tuổi U21, một số cầu thủ còn dưới 17 tuổi. Họ chỉ điền tên Reina Chiba là người từng tham dự World Cup 2023, trong khi mang HLV trưởng Kano Renhisa vốn chỉ dẫn dắt đội U17 quốc gia.

Đội hình trẻ như vậy chắc chắn khiến đội tuyển Trung Quốc đánh giá thấp đối thủ. Vì ngoài việc được thi đấu trên sân nhà, những trận đầu diễn ra thuận lợi, tuyển Trung Quốc còn có lợi thế là sự già dặn so với đối thủ. Họ nghĩ rằng nếu cứ tiến lên phía trước, tấn công lấn át thì chiến thắng là điều bình thường.

Tuy nhiên, họ đã quên rằng phong cách của tuyển trẻ Nhật Bản đã được định hình, bất kể tuổi tác của họ có thấp ra sao. Với chiến thắng 7-0 trước Việt Nam ở vòng bảng và chiến thắng 8-1 trước Philippines ở tứ kết, nữ Nhật Bản đã thể hiện đầy đủ khả năng tấn công mượt mà của mình.

Tuy sức mạnh của hai đội Philippines và Việt Nam không bằng Trung Quốc nên khó có thể so sánh bắc cầu, nhưng dù sao họ vẫn là những đội từng tham dự World Cup. Nên nhớ, đội tuyển Việt Nam đối đầu nhà vô địch 4 lần là Mỹ và chỉ để thủng lưới 3 bàn. Đáng tiếc, chi tiết này không khiến Trung Quốc để tâm và họ đã phải trả giá đắt vì đã đánh giá thấp đối thủ”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện