Thể thao

Tuyển Việt Nam: Sức trẻ và sự 'liều lĩnh' của HLV Troussier

16:50, 18/11/2023

Ở thời điểm cuối trận gặp Philippines, có tới 6 cầu thủ trẻ thi đấu ở tuyển Việt Nam. Đây là điều chưa từng xảy ra trong quá khứ.

Ở những phút bù giờ cuối trên sân Philippines, Đình Bắc sau khi vào sân kịp tỏa sáng với pha lập công ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Việt Nam ra quân vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Sau khi ghi bàn, Đình Bắc có màn ăn mừng đầy cảm xúc với HLV Philippe Troussier. Đây là bàn thắng đầu tiên của tiền đạo CLB Quảng Nam ghi trong màu áo ĐTQG, khi anh mới 19 tuổi.

Việc "em út" Đình Bắc ghi bàn chứ không phải là các đàn anh như Tiến Linh, Tuấn Hải, Văn Quyết... cho thấy sự tin tưởng và cách sử dụng con người của HLV Philippe Troussier rất kiên định. 

Đình Bắc mới 19 tuổi
Đình Bắc mới 19 tuổi

Nhưng không chỉ có Đình Bắc, mà rất nhiều cầu thủ trẻ khác cũng được ông thầy người Pháp trao cơ hội và thi đấu rất tự tin, thậm chí còn chơi tốt hơn cả các cựu binh.

BLV Quang Huy đánh giá, HLV Philippe Troussier đã khiến tất cả phải bất ngờ khi sử dụng nhiều cầu thủ trẻ trên sân, trong khi những Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải... không được thi đấu. Ngoài việc dùng những gương mặt mới, chiến lược gia người Pháp còn tạo ra sự cân bằng ở các vị trí và lối chơi, có phương pháp giúp các cầu thủ trẻ tự tin, dám cầm bóng và chơi tấn công.

"Thời điểm trên sân ở những phút cuối có tới 6 cầu thủ trẻ. Đó là một con số chúng ta không thể hình dung được. HLV Philippe Troussier kiên định với cách làm hướng tới tương lai, để cho các cầu thủ quen với phong cách của mình. Đây là một quan điểm đúng", BLV Quang Huy nhận xét. 

 Sức trẻ ở tuyển Việt Nam

Những Đình Bắc, Phan Tuấn Tài, Minh Trọng, Thái Sơn... đều ghi được dấu ấn khi được đá chính ở trận mở màn của tuyển Việt Nam. Cuộc thử nghiệm sau 8 tháng đã kết thúc, việc các cầu thủ trẻ này được sử dụng ở giải chính thức cho thấy họ chính là sự lựa chọn cho tương lai của HLV Philippe Troussier.

Ông Troussier từng nhiều lần nhấn mạnh, danh tiếng quá khứ không phải là yếu tố quan trọng, mà phải là những con người có sự phù hợp nhất với lối chơi kiểm soát bóng ở tuyển Việt Nam. Lứa U23 có thể không có kinh nghiệm như các đàn anh, nhưng lại thích nghi nhanh và "ngấm" triết lý mới từ ông thầy người Pháp. 

 HLV Philippe Troussier cần yếu tố kinh nghiệm ở trận tiếp đón Iraq

Ở trận thắng Philippines, có thể là sự "liều lĩnh" chơi một canh bạc của HLV 68 tuổi, và ở nước đi đầu tiên, ông đã thắng!

Dĩ nhiên, việc thắng đối thủ yếu hơn như Philippines mới chỉ là sự khởi đầu thuận lợi và tạo nên cú hích về tinh thần cho tuyển Việt Nam. Thử thách thực sự của thầy trò ông Troussier là trận tiếp đón đối thủ mạnh Iraq trên sân nhà.

Lúc này, có thể HLV Philippe Troussier mới sử dụng đội hình mạnh nhất, trong đó vẫn dùng một vài gương mặt trẻ nhưng không thể mạo hiểm như trận gặp Philippines. 

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện