Thể thao

Vòng loại World Cup 2026, 19H00 ngày 21/11, Việt Nam vs Iraq: Quyết tâm vượt ải khó

08:40, 21/11/2023

Hôm nay, đội tuyển (ĐT) Việt Nam sẽ chạm trán Iraq, đối thủ mạnh nhất bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026. Đây chắc chắn là một thử thách rất khó, và thật thú vị để xem đội quân của HLV Philippe Troussier thể hiện, rằng họ tiến bộ đến đâu.

ĐT Việt Nam quyết tâm gây bất ngờ trước Iraq. Ảnh: Anh Đoàn
ĐT Việt Nam quyết tâm gây bất ngờ trước Iraq. Ảnh: Anh Đoàn

Thông thường, một chiến thắng trước Philippines không khiến ai quá vui mừng. Dù sao đội bóng xứ nghìn đảo luôn bị đánh giá thấp ngay ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy rất nhiều điều tích cực trong màn trình diễn của ĐT Việt Nam tại Manila. Đó là một chiến thắng mang dấu ấn đậm nét của HLV Philippe Troussier, kết quả của hơn 8 tháng miệt mài rèn luyện với triết lý mới.

Dễ nhận thấy nhất chính là hai bàn thắng đều đến từ tình huống mở, được tạo ra bởi những đường chuyền đủ kích cỡ, dài và ngắn, cùng với việc di chuyển thông minh. Chúng ta cũng sử dụng chiến thuật linh hoạt, tùy từng thời điểm có những phương án khác nhau, và khá hữu dụng, để bóc tách hàng thủ đối phương. HLV Troussier cũng thể hiện nhãn quan sắc bén, đồng thời rất quyết đoán khi thay người và điều chỉnh cách tiếp cận để phù hợp với diễn biến trên sân.

Mọi thứ không chỉ toàn màu hồng. ĐT Việt Nam còn phải cải thiện nhiều ở khâu dứt điểm nhằm kết liễu đối thủ sớm hơn, thay vì hứng chịu áp lực. Khả năng phòng ngự, chống phản công cũng như đảm bảo tính chính xác khi duy trì quyền kiểm soát bóng cũng phải được nâng cao. Nếu nhìn nhận nghiêm khắc, chúng ta hoàn toàn có thể nhận thất bại ở Manila nếu đối thủ tận dụng tốt các cơ hội đối mặt Đặng Văn Lâm.

Philippines không có những chân sút đẳng cấp, nhưng Iraq thì có. Trong đội hình của họ bao gồm nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu. Trước khi thị uy sức mạnh bằng trận đại thắng Indonesia 5-0, họ cũng từng đánh bại cả Saudi Arabia và Qatar trong hành trình vô địch Cúp vùng Vịnh hồi đầu năm. Nếu ĐT Việt Nam không chơi tập trung và phòng thủ đủ tốt, thất bại là khó tránh.

“Cho đến nay, ĐT Việt Nam đã có sự chuẩn bị đầy đủ và các cầu thủ đều sẵn sàng cho trận gặp Iraq. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, nỗ lực tối đa nhằm đạt kết quả tốt nhất, dưới sự cổ vũ của đông đảo người hâm mộ”.

HLV Troussier

Chúng ta hy vọng điều này sẽ không xảy ra, bởi toàn đội đang nỗ lực không ngừng nghỉ để mưu cầu sự tiến bộ. Như đã biết, trong bữa tối sau trận thắng Philippines, HLV Troussier đã tổ chức cuộc họp nhanh, mổ xẻ các vấn đề cần khắc phục bên cạnh việc phân tích đối thủ Iraq. Các cầu thủ cũng rất tích cực tập luyện ngay khi về nước, hy vọng trở thành một phần danh sách đăng ký trong trận gặp Iraq. Chính chiến lược gia người Pháp cho biết, một trong những lý do khiến ông tin vào kết quả tốt tại Mỹ Đình tối nay, chính là tinh thần cầu thủ.

“Ngoài cảm hứng được tạo ra từ chiến thắng ở trận ra quân và được chơi trên sân nhà, các học trò của tôi đang sẵn sàng chơi với hơn 100% khả năng để gây bất ngờ”, HLV Troussier nói, “Nếu phát huy mọi lợi thế, di chuyển tốt, chuyền tốt và tạo ra nhiều cơ hội, sau đó tận dụng chúng thật tốt, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ về kết quả khả quan”.

Trong quá khứ Việt Nam chưa một lần đánh bại Iraq (hòa 1 thua 3), nhưng bóng đá không phải toán học. Ông nhấn mạnh: “Quá khứ khác với hiện tại. ĐT Pháp chẳng hạn, từng bị loại ngay vòng bảng World Cup 2002 dù là nhà đương kim vô địch. Tôi đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất hiện tại và sẽ gây ra nhiều khó khăn cho Iraq.

ĐT Việt Nam bị xếp cửa dưới và nhiều người cho rằng nắm chắc phần thua. Đó lại là lợi thế, cho phép các cầu thủ của tôi vào sân với tinh thần không có gì để mất và quyết tâm chứng minh tất cả đã sai”.

Với năng lực được cải thiện, quyết tâm cao và niềm tin mạnh mẽ vào cái kết đẹp ở Mỹ Đình, chúng ta có thể mơ về màn vượt ải của Những chiến binh Sao vàng, sau đó tiếp tục hướng đến mục tiêu lớn lao mang tên World Cup.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện