Thể thao

Xác định xong 4 đội tuyển góp mặt ở bán kết Asian Cup 2023

08:47, 04/02/2024
Qatar đã trở thành cái tên cuối cùng giành quyền đi tiếp để cùng Jordan, Hàn Quốc và Iran trở thành 4 cái tên xuất sắc nhất góp mặt ở vòng bán kết Asian Cup 2023.

Sau những cầu cầu căng thẳng và kịch tính, vòng bán kết Asian Cup 2023 đã chính thức xác định được 4 đội tuyển xuất sắc nhất góp mặt.

Xác định 4 đội vào bán kết

Chủ nhà Qatar chính là cái tên cuối cùng giành quyền vào bán kết sau trận đấu khó khăn trước Đội tuyển Uzbekistan.

Nhà đương kim vô địch đã phải trải qua hơn 120 phút thi đấu, trước khi có được niềm vui sau loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Qatar chính là đội khởi đầu thuận lợi hơn khi có bàn thắng mở tỷ số sau tình huống phản lưới nhà của thủ thành Utkir Yusupov ở phút 27.

Nhưng sang hiệp 2, Uzbekistan đã đưa trận đấu trở lại thế cân bằng với bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Odiljon Hamrobekov.

Trận đấu sau đó diễn ra cân bằng khiến cả hai đội không thể có thêm bàn thắng trong thời gian còn lại của hiệp 2 cũng nhưng cả 30 phút thi đấu hiệp phụ, buộc phải bước vào loạt sút luân lưu.

Trên chấm đá phạt 11m, thủ thành Meshaal Barsham đã thi đấu xuất sắc với 3 pha cản phá thành công để giúp Qatar giành chiến thắng 3-2, qua đó thẳng tiến vào bán kết.

Đây cũng là trận đấu duy nhất tại vòng tứ kết được phân định thắng thua ở bằng màn "đấu súng" ở vòng đấu này.

Jordan lần đầu góp mặt ở bán kết Asian Cup. (Nguồn: AFC)
Jordan lần đầu góp mặt ở bán kết Asian Cup. (Nguồn: AFC)

Trước chủ nhà Qatar, ba gương mặt khác cũng đã giành quyền tham dự bán kết gồm có Jordan, Hàn Quốc và Iran với những kịch bản đi tiếp khác nhau.

Đội tuyển Jordan đã khép lại câu chuyện cổ tích của Tajikistan bằng chiến thắng 1-0 nhờ pha phản lưới nhà của Vahdat Hanonov, để tiếp tục hành trình lịch sử của mình.

Chiến thắng trước Tajikistan giúp Jordan lập nên kỳ tích với lần đầu tiên góp mặt ở vòng đấu dành cho 4 đội bóng xuất sắc nhất châu lục.

Đoàn quân của Huấn luyện viên Houssaine Ammouta chắc chắn đang rất quyết tâm để nối dài kỳ tích - đó là góp mặt ở trận chung kết Asian Cup đầu tiên và xa hơn là chiếc cúp vô địch lịch sử.

Trong khi đó, Hàn Quốc đã phải trải qua 120 phút thi đấu căng thẳng mới có thể ngược dòng đánh bại Australia 2-1 ở trận “đại chiến” thứ 2 liên tiếp của họ với sự tỏa sáng của Son Heung-min.

Son Heung-min tỏa sáng giúp Hàn Quốc giành chiến thắng. (Nguồn: Getty Images)
Son Heung-min tỏa sáng giúp Hàn Quốc giành chiến thắng. (Nguồn: Getty Images)

Son chính là người mang về quả penalty, tạo cơ hội cho Hwang Hee-chan ghi bàn gỡ hòa 1-1 từ chấm đá phạt 11m ở phút 90+6, trước khi tự mình lập công với siêu phẩm sút phạt đẹp mắt ở phút 104 để mang niềm vui trọn vẹn về cho đội nhà.

Chiến thắng này được xem như là màn trả nợ ngọt ngào, gần chín năm kể từ khi Hàn Quốc thua chủ nhà Australia trong trận chung kết năm 2015 diễn ra tại Sydney.

Ở trận đấu đó, Son Heung-min cũng đã ghi bàn ở phút bù giờ để đưa trận đấu kéo dài thêm 30 phút hiệp phụ, nhưng James Troisi sau đó đã lập công để giúp Australia lên ngôi vô địch.

Còn ở trận “chung kết sớm,” Đội tuyển đã có được niềm vui với chiến thắng 2-1 đầy kịch tính trước Đội tuyển Nhật Bản nhờ các bàn thắng của Mohammad Mohebi và Alireza Jahanbakhsh.

Mohammad Mohebi chính là người ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Iran ở phút 55 còn Alireza Jahanbakhsh ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở phút 90+6 để giúp Iran ngược dòng thành công.

Iran thắng kịch tính trước Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)
Iran thắng kịch tính trước Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)

Kết quả này không chỉ giúp Iran trả nợ thành công thất bại 0-3 trước Nhật Bản ở bán kết Asian Cup 2019 mà còn đưa họ thẳng tiến vào bán kết giải đấu năm nay và hướng đến mục tiêu giành chức vô địch.

Vòng bán kết diễn ra khi nào?

Theo phân nhánh đấu, trận bán kết 1 Asian Cup 2023 chính là màn tái ngộ của hai đội tuyển Jordan với Hàn Quốc.

Ở trận gặp tại vòng bảng, Jordan đã thi đấu đầy ấn tượng nhưng cuối cùng vẫn đánh rơi chiến thắng đáng tiếc khi để Hàn Quốc có bàn gỡ 2-2 ở những phút bù giờ.

Thầy trò Huấn luyện viên Houssaine Ammouta sẽ lại có cơ hội sửa sai lỗi lầm đó, nhưng chắc chắn sẽ không hề dễ dàng trước dàn sao của Hàn Quốc đang dần lấy lại phong độ khi bước vào vòng knock-out.

Trận bán kết giữa Jordan và Hàn Quốc sẽ diễn ra trên Sân vận động Ahmad bin Ali vào lúc 22 giờ ngày 6/2.

Trong khi đó, trận bán kết hai chính là màn tái ngộ rất được chờ đợi giữa hai ứng viên sáng giá cho chức vô địch là Iran và chủ nhà Qatar. Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 22 giờ ngày 7/2 trên Sân vận động Al Thumama.

 

 

Theo Vietnam+

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện