Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Yêu cầu các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

11:35, 28/06/2019
Sáng nay (28/6), dưới sự chủ trì của đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị lần thứ 15 để nghe và cho ý kiến về tình hình KT – XH, QPAN và công tác đối ngoại 6 tháng đầu năm; Sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết TW 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yếu cầu phát triển bền vững đất nước; Tổng kết 10 năm hiện nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về chương trình hành động thực hiện nghị quyết BCH TW khóa X “về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Dự hội nghị có đại diện Ủy ban Kiểm tra TW, Ban Tổ chức TW.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, BCH Đảng bộ tỉnh đã nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo về tình hình KT – XH 6 tháng đầu năm 2019. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng do diễn biến thời tiết nắng nóng, dịch bệnh trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp nhưng tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của Nghệ An vẫn đạt 7,09%; thu ngân sách ước thực hiện 7.180 tỷ đồng, đạt 53,2% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 17,6% so với cùng kỳ 2018. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 6 tháng đầu năm ước đạt 33.585 tỷ đồng, đạt gần 45,4% kế hoạch. Tính đến 10/6, toàn tỉnh đã cấp mới cho 64 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5.858 tỷ đồng… Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, cải cách hành chính đều đạt nhiều kết quả quan trọng. 
Những hạn chế của tình hình KT - XH trong 6 tháng đầu năm đó là, tốc độ tăng trưởng GRDP thấp hơn so với cùng kỳ 2018 và thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Lĩnh vực nông nghiệp hiện gặp nhiều khó khăn nhất và bị tác động nặng nề do thiên tai, dịch bệnh. Tình trạng nắng nóng dẫn đến thiếu nước trong sản xuất và sinh hoạt đã trở nên báo động. Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, tình trạng trẻ đuối nước, tai nạn lao động, cháy nổ vẫn còn diễn ra ở một số địa phương. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ: báo cáo của ban cán sự UBND đã phản ánh khách quan về tình hình KT – XH của tỉnh 6 tháng đầu năm. Bên cạnh tốc độ tăng trưởng chung, thì hai lĩnh vực dịch vụ và thu ngân sách đều vượt so với kế hoạch; tốc độ giải ngân toàn tỉnh đạt trên 42%. Đây là nỗ lực của các ngành, địa phương trong tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nghệ An cũng đã chỉ đạo và tổ chức thành công các kỳ thi, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia 2019. Đồng tình với những hạn chế đề cập trong báo cáo, Bí thư tỉnh ủy lưu ý, các ngành địa phương phải tiếp tục rà soát các dự án đầu tư đã và đang triển khai (bao gồm cả trong và ngoài KKT Đông Nam) – nếu cần có thể báo cáo thành chuyên đề; hết sức lưu tâm trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi; tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ rừng, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện các chỉ đạo, giải pháp trong phát triển kinh tế: tập trung tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành, lĩnh vực để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn để hoàn thành hạ tầng trong khu kinh tế Đông Nam, giao thông, cảng biển và đôn đốc tiến độ các dự án trọng điểm. Nâng cao hiệu quả và chất lượng về quy hoạch, trật tự giao thông, xây dựng, trật tự đô thị. Trong điều hành và thu ngân sách, các địa phương phải thực hiện có hiệu quả công tác chống thất thu nhưng không được tận thu, trên quan điểm phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Quan tâm lắng nghe tiếng nói của nhân dân và phản ánh của dư luận, báo chí để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, trong công tác tiếp dân, để tránh chồng chéo giữa cấp ủy – chính quyền, cần phải có sự phân cấp trong xử lý, giải quyết một cách hiệu quả những vấn đề nhân dân phản ánh, kiến nghị. Đồng thời đề nghị các địa phương lựa chọn các nội dung, việc làm thiết thực, ý nghĩa nhất để triển khai thực hiện nhằm hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác và 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.
Thái Dương – Cảnh Toàn
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm