Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An ký kết hợp tác nghiên cứu khoa học với Viện Hàn lâm Khoa học&Công nghệ

19:43, 26/10/2019
Việc ký kết sẽ thúc đẩy được sự phát triển của Nghệ An, giải quyết được nhiều vấn đề mà tỉnh và Viện Hàn lâm đang quan tâm, tác động của khoa học và công nghệ cao sẽ góp phần xây dựng các chuỗi sản phẩm của địa phương.
Tỉnh Nghệ An ký kết hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Chiều nay (26/10), UBND tỉnh và Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ tổ chức buổi làm việc và ký kết Kế hoạch hợp tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019- 2023 và các năm tiếp theo. 

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Tham dự lễ ký kết có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Giáo sư-Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý – Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại Lễ
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý bày tỏ vui mừng khi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có chương trình làm việc ký kết phối hợp với tỉnh.Thông báo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Nghệ An đặc biệt chú trọng ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ. Vì vậy, việc ký kết của tỉnh với Viện Hàn lâm là việc làm rất cần thiết đối với sự phát triển bền vững của tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An mong muốn có sự phối hợp với Viện Hàn lâm trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực về Khoa học và Công nghệ; nghiên cứu phát triển miền Tây Nghệ An; ứng dụng công nghệ cao trong phát huy giá trị của dược liệu, phát triển bảo tồn các cây truyền thống, kinh tế biển, vật liệu ứng dụng phát triển ngành công nghiệp, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường…

Viện trưởng Viện Hàn lâm Châu Văn Minh đề nghị đầu tư Trung tâm liên ngành đặt tại tỉnh Nghệ An.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh đánh giá tiềm năng hợp tác của tỉnh Nghệ An và Viện Hàn lâm là rất lớn. Viện trưởng Viện Hàn lâm đề nghị đầu tư Trung tâm liên ngành đặt tại tỉnh Nghệ An để nghiên cứu và để viện phối hợp với các trường, các sở giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương đặt ra. Đồng thời đề nghị tỉnh Nghệ An cần chọn vấn đề thật sự cần thiết để triển khai hợp tác có chiều sâu và hiệu quả cao nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ ký kết.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh thêm: Nghệ An là tỉnh rất chú trọng đến hoạt động nghiên cứu cơ bản, quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện cho đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia trong hoạt động nghiên cứu. Việc ký kết sẽ thúc đẩy được sự phát triển của tỉnh, giải quyết được nhiều vấn đề mà tỉnh và Viện Hàn lâm đang quan tâm; Tác động của khoa học và công nghệ cao sẽ góp phần xây dựng các chuỗi sản phẩm của địa phương. Trong đó chú trọng các nội dung như: Vấn đề giám định, đào tạo cán bộ làm công tác khoa học; tư vấn về phát triển khoa học và công nghệ; các nội dung theo đặt hàng của tỉnh…

Theo chương trình ký kết hợp tác, Viện Hàn lâm cung cấp các chuyên gia hoặc thành lập các Hội đồng khoa học và công nghệ tư vấn cho tỉnh Nghệ An trong việc cung cấp cơ sở khoa học và công nghệ góp phần xây dựng chiến lược tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực khoa học và công nghệ; Nghiên cứu triển khai xây dựng các cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ của Viện Hàn lâm tại Nghệ An; Nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ; cung cấp trao đổi thông tin khoa học và công nghệ; huy động nguồn vốn phát triển khoa học và công nghệ.

Lãnh đạo 2 bên tặng quà lưu niệm cho nhau
Lãnh đạo 2 bên tặng quà lưu niệm.

Căn cứ vào nội dung hợp tác, UBND tỉnh Nghệ An và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch, đề tài, dự án, nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ để triển khai thực hiện hàng năm.

Bùi Thọ - Sỹ Đạt.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm