Thời sự - Chính trị

Ấm áp, đầy trách nhiệm cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí đầu Xuân Canh Tý

16:57, 18/02/2020
Phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí đầu xuân Canh Tý 2020, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định kết quả tỉnh Nghệ An đạt được trong năm 2019 có sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ báo chí trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, điều hành của tỉnh qua phản ánh của báo chí đi vào đời sống xã hội của nhân dân. 

Chiều nay (18/2), Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Gặp mặt các cơ quan báo chí đầu Xuân Canh Tý 2020. Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt.

 
 Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Quang Lợi  - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đ/c Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HDDND tỉnh; Lê Đức Cường  - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh, các cơ quan báo chí thường trú.

 
 Các đồng chí chủ trì buổi gặp mặt.

Trong năm 2019, các cơ quan báo, đài đã chấp hành nghiêm túc định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; tích cực, chủ động thông tin, phản ánh kịp thời toàn diện diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, những nhân tố mới, biểu dương gương người tốt, việc tốt, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của nhân dân; là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp và nhà quản lý, hoạch định chính sách, giúp tỉnh điều chỉnh những chủ trương, đường lối  phù hợp với thực tiễn, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền liêm chính kiến tạo, hành động. 

 
 Đ/c Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt.

Một số cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền công tác xây dựng Đảng; chủ động xây dựng các chương trình, chuyên trang, chuyên mục để thông tin tuyên truyền toàn diện các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước; quan tâm tuyên truyền trong lĩnh vực thu hút đầu tư; xây dựng nông thôn mới; phỏng vấn chuyên gia trên các lĩnh vực phân tích, đánh giá, dự báo việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm; hiến kế những giải pháp nhằm xây dựng Nghệ An phát triển bền vững. Nhiều bài viết, phóng sự được dư luận đánh giá cao. Điển hình như: Đài PT&TH Nghệ An, Báo Lao động Nghệ An, Báo Nghệ An, VOV.VN, Nông nghiệp Việt Nam, Đài TH Kỹ thuật số VTC... 

Trong năm qua, các cơ quan báo chí cũng đã thực hiện ngày càng có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tích cực chủ động phát hiện sai phạm, bất cập trong công tác quản lý gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, giúp các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, năm 2019 có sự chuyển biến rõ nét của các cơ quan báo chí trong việc chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, với nhiều hình thức thông tin phong phú.

 
 Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám báo cáo hoạt động báo chí năm 2019.

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Chiến lược 10 năm 2011 – 2020, Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020; chuẩn bị tạo đà thuận lợi cho Chiến lược 10 năm và kế hoạch 5 năm giai đoạn tới; là năm có nhiều lễ kỉ niệm lớn của đất nước như: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng; 75 năm thành lập Nước; 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 95 năm báo chí cách mạng Việt Nam; là năm cuối hoàn thành các mục tiêu Đại hội XII của Đảng đề ra, đồng thời là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong khi đó, bối cảnh quốc tế tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; thách thức của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, an ninh phi truyền thống, tình hình Biển Đông phức tạp…cùng với xu thế toàn cầu hóa thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội, đòi hỏi ngày càng cao đối với chất lượng của các sản phẩm báo chí. Do vậy, các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần khắc phục những khuyết điểm hạn chế trên, rút ra bài học kinh nghiệm, nỗ lực hơn nữa, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2019 để hoàn thành tốt những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2020.

Trong không khí cởi mở, ấm áp, các nhà báo đều bày tỏ niềm vui trước sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019. Các cơ quan thông tấn, báo chí cũng ghi nhận và bày tỏ lòng cảm ơn đến sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với báo chí trong thời gian qua.

 
Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An Nguyễn Như Khôi phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An đã nêu những khó khăn trong hoạt động báo chí cấp huyện. Cụ thể, một số phóng viên gặp khó khăn trong việc tiếp xúc, phỏng vấn lãnh đạo cấp tỉnh; Sau quy hoạch, sáp nhập các Đài TT-TH huyện, thành thị với các trung tâm văn hóa, các cơ sở này gặp khó khăn trong hoạt động nghiệp vụ về trang thiết bị, nguồn nhân lực, đề nghị lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo, định hướng để huyện có sự hỗ trợ kịp thời trong hoạt động báo chí. Bên cạnh đó, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh cũng đề xuất lãnh đạo tỉnh cho các cơ quan báo chí được tham mưu, đóng góp ý kiến vào một số kế hoạch hoạt động của tỉnh để tăng hiệu quả trong công tác tuyên truyền.

 
Ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Đánh giá cao tính tiên phong, gương mẫu của các nhà báo trong việc tham gia các giải báo chí Quốc gia, giải báo chí của tỉnh và các ngành, Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An Trần Duy Ngoãn cũng đề nghị các Sở, ngành chủ động chọn vấn đề có giá trị của đơn vị mình để báo chí được tiếp cận đề tài, tạo cơ sở xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng, nhất là mảng xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, ông Trần Duy Ngoãn cũng bày tỏ việc sắp xếp tổ chức các cơ quan báo chí còn chậm, gây nhiều khó khăn, chưa tạo ra sự ổn định an tâm cho đội ngũ PV khi tác nghiệp..

Ngoài ra, các nhà báo đã kiến nghị một số nội dung với lãnh đạo tỉnh như: tăng cường trách nhiệm của các cơ quan và người phát ngôn trong việc cung cấp thông tin cho báo chí; tập trung triển khai xây dựng “chính quyền điện tử”, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền và hệ thống chính trị. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách của tỉnh; nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng đất, công tác quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng cuộc gặp mặt đầu xuân hết sức ấm áp và hiệu quả, đầy giá trị. Nghệ An là tỉnh có số lượng người làm báo lớn, chỉ đứng sau Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Riêng Nghệ An có 7 cơ quan báo chí, 62 cơ quan báo chí thường trú, đại diện của cả nước với 350 hội viên Hội Nhà báo. Lý giải về sự thu hút đông đảo đội ngũ những người làm báo hoạt động tại địa phương, đồng chí Hồ Quang Lợi nhận định, Nghệ An là vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống yêu nước, là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh giàu tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ.Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam cũng đánh giá cao việc lãnh đạo tỉnh quan tâm và lắng nghe các vấn đề báo chí nêu. Cụ thể, trong năm 2019, có đến 277 vấn đề báo chí nêu. Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành 119 văn bản chỉ đạo xử lý 164 vấn đề báo chí nêu. 

 
 Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đ/c Hồ Quang Lợi cũng đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ những người làm báo Nghệ An, của Hội nhà báo Nghệ An. Đồng chí mong muốn thời gian tới đội ngũ người làm báo tiếp tục nâng cao đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp. Tuân thủ tính minh bạch, trung thực, khi thông tin cần cách có trách nhiệm; Năm 2020 là năm có nhiều mốc sự kiện quan trọng của đất nước, vì vậy, đồng chí Hồ Quang Lợi đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, thiết lập cơ chế cung cấp thông tin nhanh nhất, chính xác, kịp thời và có trách nhiệm. Đây là nguồn sống, năng lượng của báo chí. Các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiệm vụ đột xuất, công tác điều hành để phản ánh đúng bản chất của sự việc; Phối hợp quản lý tốt đội ngũ những người đang công tác tại các văn phòng đại diện, cơ quan thường trú trên địa bàn. Hội nhà báo Nghệ An và đội ngũ làm báo tích cực tham gia các hoạt động của Hội, hướng đến Đại hội nhiệm kỳ mới của Hội Nhà báo Việt Nam. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp thực hiện tốt quy hoạch báo chí. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã báo cáo tóm tắt một số thành tựu mà tỉnh Nghệ An đã đạt được trong năm 2019. Nổi bật như: xây dựng NTM, du lịch, môi trường đầu tư được cải thiện, nhiều dự án lớn đang triển khai; An sinh xã hội được đảm bảo, ANQP được giữ vững, công tác xây dựng Đảng được kiện toàn; VHXH phát triển ổn định...

 
 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh kết quả mà tỉnh Nghệ An đạt được trong năm 2019 có sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ báo chí trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Ghi nhận những kết quả của báo chí trong năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh, kết quả tỉnh đạt được trong năm 2019 có sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ báo chí trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, điều hành của tỉnh qua phản ánh của báo chí đi vào đời sống xã hội của nhân dân. Báo chí phản ánh sinh động, phong phú các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng…, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tạo động lực trong thi đua sản xuất. Báo chí là địa chỉ tin cậy phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến chính quyền. Những vấn đề mà báo chí nêu đã được tỉnh chỉ đạo giải quyết. Những thông tin báo chí phản ánh có tính xác thực cao. Trong đó, có nhiều bài viết sắc sảo đấu tranh các luận điệu xuyên tạc, nhiều bài viết hay giới thiệu hình ảnh của Nghệ An đến với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thu hút đầu tư; nhiều bài viết ý nghĩa, đi vào đời sống. Bên cạnh đó, việc đạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia đã nâng vị thế của báo chí tỉnh Nghệ An hướng tới là Trung tâm truyền thông của khu vực Bắc Trung bộ.

Năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và tỉnh Nghệ An, đồng thời tỉnh cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó phải tạo đột phát trong năm 2020, ngoài sự cố gắng của hệ thống chính trị, mong nhận được sự đồng hành của các phóng viên báo chí để giúp tạo sự đồng vận, động lực cho cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân hoàn thành mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ tới đây.

 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý trao bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí năm 2019. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng đặt ra 2 nhiệm vụ cho hoạt động báo chí của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới: cùng với tỉnh thực hiện tốt các quy định của Luật báo chí, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo; Tích cực tuyên truyền gương người tốt việc tốt theo quan điểm “gạn đục hơi trong”, “lấy xây để chống”, đưa ra thông tin báo chí lành mạnh, tích cực, giữ gìn phát huy sự chính thống của báo chí Cách mạng Việt Nam.

Về phía tỉnh Nghệ An cam kết sẽ đồng hành cùng các cơ quan báo chí và tạo mọi điều kiện thuận lợi, giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời các vấn đề báo chí nêu, cung cấp thông tin nhanh nhất cho báo chí. Đ/c Thái Thanh Quý cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần quan tâm và chấn chỉnh thực hiện tốt quy chế phát ngôn báo chí.

Về những vấn đề tồn tại mà báo chí đã nêu tại buổi gặp mặt, lãnh đạo tỉnh xin tiếp thu và sẽ có ý kiến chỉ đạo thực hiện tốt trong thời gian tới.

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn trao bằng khen của UBND tỉnh cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí năm 2019.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí năm 2019.

Danh sách 5 tập thể nhận Bằng khen UBND tỉnh:

1. Đài PT-TH Nghệ An

2. Báo Nghệ An

3. Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam tại Nghệ An

4. VP đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ

5.  VP Đài Truyền hình KTS – VTC thường trú tại Nghệ An

Danh sách 10 cá nhân nhận Bằng khen UBND tỉnh:

1. Nhà báo Nguyễn Hưng – Trưởng phòng Biên tập – Thông tin điện tử, Đài PT-TH Nghệ An

2. Nhà báo Ngô Nhật Lân – Phóng viên Báo Nghệ An

3. Nhà báo Nguyễn Thị Diệp Thanh – Phóng viên, họa sỹ Báo Lao động Nghệ An

4. Nhà báo Hồ Viết Dũng – Phó Tổng biên tập Báo Công an Nghệ An

5. Nhà báo Văn Nhật – Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Nghệ An

6. Nhà báo Phạm Việt Khánh – Phóng viên VP đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ

7. Nhà báo Nguyễn Bá Thăng – Trưởng VP Đài Truyền hình KTS VTC thường trú tại Nghệ An

8. Nhà báo Trần Quốc Huy – Phóng viên thường trú Báo Vietnamnet tại Nghệ An

9. Nhà báo Lang Quốc Khánh – Phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam VOV tại Nghệ An

10. Nhà báo Trần Văn Hiền – Trưởng VP đại diện Tạp chí Người làm báo Việt Nam tại Nghệ An

 

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện