Thời sự - Chính trị

Nhận diện khó khăn để chủ động trong giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam  

11:19, 05/10/2020
 Sáng 5/10, UBND tỉnh có buổi làm việc cùng các sở, ngành, địa phương và Ban QLDA 6 để nghe và cho ý kiến về tiến độ GPMB Dự án Đường bộ Cao tốc Bắc Nam. 

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Hết tháng 9/2020 là thời điểm được đặt ra để hoàn thành nhiều mục tiêu trong công tác GPMB dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn Nghệ An. Tuy nhiên, ngoài tiến độ giải ngân đạt 70,4% trên kế hoạch 60% đề ra thì các kế hoạch khác về bàn giao mặt bằng đều chưa đạt, trong đó gồm đất nông nghiệp; đất vườn, đất ở. Việc xây dựng các khu tái định cư và các nghĩa trang để di dời mồ mả cũng chưa hoàn thành. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đang gặp nhiều vướng mắc.

Đại diện lãnh đạo huyện Yên Thành nêu vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Đại diện lãnh đạo Sở GIao thông - Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương cũng nêu lên một số khó khăn như: Việc hỗ trợ 30% giá trị tài sản xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đơn giá hỗ trợ di dời nhà gỗ chưa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân; Tổng mức đầu tư di dời hạ tầng đường điện chưa đáp ứng theo thực tế; Xác định nguồn gốc đất trước và sau năm 1980 còn vướng mắc...

  Dự án đường bộ Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đánh giá cao sự phối hợp giữa các ngành và các địa phương trong thời gian qua. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến nhiều ngành thì ngành chủ trì cần chủ động xừ lí. Đây chính là cải cách hành chính để hỗ trợ địa phương trong GPMB. Liên quan trực tiếp đến việc di dời hạ tầng đường điện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban 6 có ý kiến để Bộ GTVT ra văn bản về vấn đề tổng mức đầu tư di dời. Bên cạnh đó ngành điện  cần thống nhất lịch cắt điện. Các địa phương phải đưa vào mời thầu điều kiện đối với các nhà thầu để khi cắt điện phải thực hiện đúng kế hoạch. Các hạ tầng kỹ thuật như viễn thông, nước đến giữa tháng 10 phải tổ chức đấu thầu và đi vào thi công. Các chủ đầu tư là địa phương cần rà soát lại thủ tục giải ngân, chế độ chính sách liên quan đến người dân. Bên cạnh đó rà soát lại kế hoạch vốn để có điều tiết chung, chậm nhất 15/10 phải đưa ra được nhu cầu vốn. 

 Phó Chủ tịch Thường trực  UBND tỉnh Lê Hồng Vinh kết luận buổi làm việc.

Để đảm bảo tiến độ chung công tác GPMB, Phó Chủ tịch Thường trực  UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị đến 30/10 các địa phương phải giải phóng xong đất vườn, đất ở và di dời mồ mả. Đến 30/11 giải ngân 85% vốn, cuối năm giải ngân 100%. Lưu ý thêm về vấn đề này,  đồng chí Lê Hồng Vinh cho rằng bên cạnh kế hoạch giải ngân thì mục tiêu chính của tỉnh là bàn giao 100% mặt bằng vào cuối năm. Theo đó, các địa phương cần nhận diện trước những khó khăn để chủ động tháo gỡ. 


 

Nguyễn Toàn - Trường Ca           

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện