Thời sự - Chính trị

75 kiến nghị của cử tri phản ánh thông qua đường dây nóng kỳ họp thứ 17

12:55, 13/12/2020
Trong 3 ngày 11-13/12, đã có tổng số 75 ý kiến của 74 cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến gửi đến kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVII.

 

75 kiến nghị của cử tri phản ánh thông qua đường dây nóng kỳ họp thứ 17.

Cụ thể như sau:
1. Lĩnh vực đất đai, môi trường: 22 ý kiến phản ánh
2. Lĩnh vực trật tự xây dựng: 15 ý kiến
3. Lĩnh vực Giao thông vận tải: 8  ý kiến
4. Lĩnh vực Công thương: 6 ý kiến 
5. Lĩnh vực chế độ, chính sách: 14 ý kiến
6. Lĩnh vực Nội vụ: 4 ý kiến
7. Lĩnh vực nội chính: 02 ý kiến 
8. Ý kiến khác: 04 
Bộ phận tiếp công dân tại kỳ họp đã tiếp 11 lượt công dân và nhận 6 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Thường trực HĐND tỉnh sẽ chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến và các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh đến các cơ quan xem xét, thẩm quyền. Đề nghị UBND tỉnh, các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị khi nhận được văn bản chuyển ý kiến và đơn thư của cử tri cần nghiêm túc giải quyết và trả lời cho cử tri được biết.

Trong đó, riêng buổi sáng ngày 13/12/2020 có 19 ý kiến phản ánh đến đường dây điện thoại trực tuyến kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVII, trong đó tập trung về những vấn đề như sau:

I. Lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng: Có 04 ý kiến

1. Ông Cao Ngọc Niên, trú tại xóm Đông Sơn, xã Nghi Yên, Huyện Nghi Lộc phản ánh UBND xã Nghi Yên đã thu hồi 27 ha đất nông nghiệp nhưng không có quyết định thu hồi đất; cho phép người dân xây dựng nhà ở trong phạm vi đê biển. Đề nghị UBND huyện Nghi Lộc kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

2. Ông Đinh Văn Hoan, trú tại khối 8, tổ dân phố Toàn Thắng, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai phản ánh dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ năm 2014 đã lấy đất của các hộ dân để mở rộng, nâng cấp đường Quốc lộ 1A; năm 2018 đã có kết luận Thanh tra yêu cầu bồi thường khi thu hồi đất cho 79 hộ dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân. Đề nghị cấp có thẩm quyền nhanh chóng thực hiện để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các hộ dân.

3. Ông Hồ Văn Tín, trú tại xóm Phú Hưng, xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên phản ánh năm 1992, bố mẹ ông được cấp 01 thửa đất tại vùng ao xóm 5 xã Hưng Phú cũ (nay là Hưng Thành), đến năm 2019, UBND xã tổ chức đấu giá và giao đất cho người khác. Đến nay, nội dung khiếu nại của ông vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra lại thửa đất trên.

4. Cử tri xóm Xuân Thịnh, xã Nghi Đức, thành phố Vinh kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, sớm giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở khu đất đơn vị quân đội, xóm Xuân Thịnh, xã Nghi Đức. 

II. Lĩnh vực quản lý giao thông, xây dựng - trật tự đô thị: Có 5 ý kiến

1. Ông Lê Văn Nam, trú tại khối 2, phường Quán Bàu, thành phố Vinh phản ánh đường Nguyễn Lương Bằng nối từ đường Phan Bội Châu đến đường Nguyễn Cảnh Hoan vẫn còn 100m chưa thực hiện xong, hệ thống thoát nước cũ đã bị lấp, hệ thống thoát nước mới chưa thực hiện, gây ngập lụt và khó khăn đi lại cho người dân. Các hộ dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay các cấp có thẩm quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

2. Ông Nguyễn Minh Hiếu, trú tại số nhà B6/13, đường số 3, Khu tái định cư Tecco đường 72m, xóm 18, xã Nghi Phú, thành phố Vinh phản ánh người dân đã ở lâu năm nhưng đến nay Công ty Tecco chưa hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư theo quy hoạch ban đầu (như chưa thực hiện việc rải nhựa các con đường; các con đường bê tông đã xuống cấp nghiêm trọng, chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống điện chiếu sáng bị hỏng đã lâu nhưng không được sửa chữa…).

3. Ông Hồ Văn Hùng và ông Nguyễn Đình Truyền, trú tại khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh đề nghị UBND thành phố Vinh thông ngách B2 nối từ ngõ 7, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thông ra đường Nguyễn Công Nghiệm để nhân dân thuận tiện đi lại. 

4. Ông Hoàng Văn Hòa, trú tại xóm 1, Xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương có hỏi việc Nhà máy nước Hòa Sơn tiến hành thu 2 triệu đồng mỗi hộ gia đình để lắp đồng hồ nước có đảm bảo đúng quy định hay không?

III. Lĩnh vực chế độ - chính sách- nội vụ: Có 03 ý kiến

1. Ông Đoàn Thanh Tân, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ đề nghị cấp thẩm quyền xem xét, có chế độ phụ cấp cho Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi cấp xã để động viên, khuyến khích phát triển phong trào hội người cao tuổi ở cơ sở.

2. Ông Hoàng Văn Hòa, trú tại xóm 1, Xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương có hỏi việc sáp nhập 02 xóm, trong đó có 01 xóm đã đạt danh hiệu văn hóa và 01 xóm chưa đạt danh hiệu văn hóa thì xóm mới sau khi sáp nhập có được công nhận đạt danh hiệu văn hóa hay không? 

3. Bà Nguyễn Thị Châu, trú tại xóm 02, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn phản ánh năm 2016, Bà đã làm hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49 ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

IV. Lĩnh vực công thương, bảo vệ môi trường: Có 5 ý kiến

1. Ông Cao Ngọc Niên, trú tại xóm Đông Sơn, xã Nghi Yên, Huyện Nghi Lộc phản ánh việc năm 1994 các hộ dân đã đóng góp tiền xây dựng hệ thống lưới điện và năm 2015 Hợp tác xã Điện năng tiếp tục thu 185.000đ/hộ nhưng đến nay chưa được hoàn trả tiền cho người dân. 

2. Ông Nguyễn Duy Sơn, trú tại xóm 6, xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn phản ánh đường điện ở xóm 1, xã Lạng Sơn đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho nhân dân. Mặc dù đã kiến nghị, phản ánh nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị Công ty Điện lực Nghệ An xem xét, giải quyết và trả lời cho cử tri được biết.

3. Ông Vi Văn Công, trú tại bản Cánh, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn phản ánh việc thủy điện bản Cánh tích nước vào mương làm sạt lở đồi núi, lấp nhà cửa và trang trại của gia đình Ông. Đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo kiểm tra và bồi thường thiệt hại cho gia đình ông. 

4. Ông Nguyễn Văn Giao, trú tại khối 8, phường Lê Lợi, thành phố Vinh phản ánh tiền thu tiền nước thải của người dân trên địa bàn thành phố Vinh nhưng người dân không rõ khoản tiền này được dùng vào mục đích gì? Đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời, làm rõ để người dân được biết.

5. Ông Đoàn Văn Đồng, trú tại xóm Đồng Quang, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa phản ánh bãi xử lý rác thải của thị xã Thái Hòa tại xã Đông Hiếu thực hiện xử lý rác thải không đúng quy trình (như không phun thuốc khử khuẩn, không lu lèn rác, lấp đất sau khi chôn rác thải…), gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống, sản xuất của nhân dân quanh vùng. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy xử lý rác thải thị xã Thái Hòa.

V. Lĩnh vực nội chính: Có 1 ý kiến

1. Ông Bùi Quang Thọ, trú tại thôn 4, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đô Lương tổ chức thi hành Quyết định thi hành án số 49 ngày 6/4/2016 và thụ lý giải quyết đơn liên quan đến việc yêu cầu đối tượng vay trả lại số tiền đã vay cho gia đình ông Nguyễn Lê Thu.

V. Lĩnh vực khác: Có 01 ý kiến

1. Ông Trần Văn Lâm, trú tại xóm 20, xã Nghi Phú, thành phố Vinh phản ánh thời gian gần đây các hộ dân nộp tiền nước sinh hoạt và tiền xử lý rác thải nhưng không có hóa đơn thuế giá trị gia tăng VAT. Đề nghị kiểm tra, làm rõ cho người dân được biết
 

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện