Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Thái Hòa

12:48, 23/12/2020
Sáng 23/12, làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Thái Hòa, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đã nhấn mạnh: mục tiêu, nhiệm vụ, hướng đi, đích đến của Thị xã Thái Hòa trong 5 năm tới đã được xác định cụ thể trong Nghị quyết đại hội nhưng bây giờ phải đi như thế nào, đi bằng cách nào, ưu tiên thực hiện cái gì trước, cái gì sau để đến được đích nhanh nhất, hiệu quả nhất, hoàn thành mục tiêu đã đặt ra mới là yếu tố quan trọng. 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy: Lê Đức Cường - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thu Hường, - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hồ Lê Ngọc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành.

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Bí thư Thị ủy Thái Hòa trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Năm 2020, Thị xã Thái Hòa hoàn thành 21/26 chỉ tiêu kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 4,19%. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được chỉ đạo quyết liệt và có chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ hồ sơ quá hạn giảm từ 13,2% xuống còn 4,8%.

Đồng chí Hồ Lê Ngọc - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. 

Công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt được quan tâm đúng mức và đạt được kết quả khá toàn diện. Nổi bật là công tác kết nạp đảng viên ở các doanh nghiệp; tổ chức đối thoại và giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy vậy, điểm hạn chế của đô thị trẻ này sau hơn 10 năm thành lập là quy mô dân số vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu phát triển (tăng tự nhiên 0,8% và tăng cơ học chỉ 0,2%).

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Để xây dựng và phát triển thị xã Thái Hòa thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An thì không gian đô thị, không gian địa giới hành chính cũng như quỹ đất thu hút đầu tư còn nhiều điểm hạn chế.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý ghi nhận: sau 12 năm hình thành và phát triển, Thị xã Thái Hòa đã có những bước phát triển mạnh, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, diện mạo của một đô thị trẻ với nhiều điểm sáng, điểm nhấn rất tích cực của vùng miền Tây Nghệ An. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ phát triển đô thị, dân số…Thị xã còn thấp, vai trò hạt nhân trọng điểm kinh tế vùng miền Tây vì thế chưa được phát huy và đạt như kỳ vọng, nhất là khi so sánh với 3 đô thị còn lại của tỉnh như: Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò và Thị xã Hoàng Mai. Việc tập trung giải quyết điểm nghẽn phục vụ phát triển của Thị xã chuyển biến còn chậm, nhất là trong thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, giải phóng mặt bằng, quản lý đô thị, quản lý tài nguyên môi trường... Mặc dù, mục tiêu, nhiệm vụ, hướng đi, đích đến của Thị xã Thái Hòa trong 5 năm tới đã được xác định cụ thể trong Nghị quyết đại hội nhưng Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: giờ phải đi như thế nào, đi bằng cách nào, ưu tiên thực hiện cái gì trước, cái gì sau để đến được đích nhanh nhất, hiệu quả nhất, để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra là nhiệm vụ rất quan trọng. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Qúy thăm mô hình trồng thử nghiệm cây mắc ca tại xã Đông Hiếu.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Qúy thăm mô hình trồng thử nghiệm cây mắc ca tại xã Đông Hiếu.

"Lịch sử phát triển, tiền đề nền tảng là rất thuận lợi nhưng nhận thấy Thái Hòa chưa thực sự có sự bứt phá mạnh mẽ. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thị xã, trước hết là đội ngũ Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cán bộ, đảng viên chủ chốt phải xác định trách nhiệm chính trị và quyết tâm rất cao, nỗ lực hơn, quyết liệt, sáng tạo hơn để thực hiện các mục tiêu phát triển. Đặc biệt phải chịu khó lăn lộn, đeo bám, huy động, kêu gọi các nguồn lực trong điều kiện ngân sách đầu tư của tỉnh có hạn để phục vụ phát triển của Thị xã." -  Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy: Thế mạnh riêng của Thái Hòa đó là đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dịch vụ việc làm để cung cấp cho các khu công nghiệp, khu kinh tế. Địa phương cũng đủ điều kiện để phát triển, nâng cao các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh. Cùng với đó, Thái Hòa sẽ là một trung tâm giống cây, con là điều hoàn toàn khả thi khi huyện Nghĩa Đàn ngay bên cạnh Thị xã đã được xác định là Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, đó là điều kiện để Thái Hòa phát triển thành thủ phủ của một số sản phẩm nông nghiệp đặc sản, sạch, an toàn để phục vụ người dân Thị xã, các vùng lân cận, tiếp đến là Nghi Sơn Thanh Hóa, Thị xã Hoàng Mai, TP Vinh.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc.

"Thái Hòa là đô thị trẻ, đi sau nên phải tận dụng tốt kinh nghiệm của các đô thị đi trước, đặc biệt chú trọng quản lý quy hoạch của Thị xã đảm bảo tính dài hạn, tổng thể, bền vững, hạn chế tối đa điều chỉnh quy hoạch cục bộ làm phá vỡ quy hoạch chung; quan tâm đầu tư không gian, cảnh quan đô thị có điểm nhấn riêng biệt, hài hòa: Vùng lõi đô thị là các trung tâm dịch vụ, thương mại, tài chính, vùng bên ngoài là các vựa nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ…Có thể đó chính là sự khác biệt"  -  Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu.

Thị xã đã có các mô hình, các điểm sản xuất tiêu biểu nhưng điều quan trọng là cần nhân rộng hơn nữa, tăng cường liên kết trong sản xuất, tạo sản phẩm hàng hóa có giá trị và sản lượng, số lượng đủ lớn để chiếm lĩnh thị trường. Và để xây dựng thị xã Thái Hòa trở thành đô thị loại III vào năm 2025, ngay từ bây giờ phải tiến hành rà soát, tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn. Cần rà soát Thị xã đã có cái gì, cái gì chưa có, cái gì sẽ đạt, cái gì khó đạt như: quy mô dân số, mật độ dân số nội thị; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; hệ thống các công trình hạ tầng đô thị, kiến trúc cảnh quan đô thị…Muốn vậy, thị xã Thái Hòa cần phải tiến hành quy hoạch phân khu để cụ thể hóa các định hướng phát triển. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Bí thư Tỉnh ủy lưu ý thị xã cần phải gắn với bảo vệ quy hoạch.

Đồng chí Thái Thanh Quý cũng lưu ý, thị xã Thái Hòa tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trong đó, cần đoàn kết, thống nhất cao ở cả khối Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, từ đó tạo sức mạnh để thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu phải gương mẫu, đảm bảo đúng nguyên tắc công tác; đồng thời phải chăm lo cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở; tiếp công dân, đối thoại với công dân phải thực hiện nghiêm túc, bài bản. 

Đối với 6 kiến nghị của thị xã Thái Hòa, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã có kết luận cụ thể. Trong đó, thống nhất ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thị xã Thái Hòa thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, thị xã cần quán triệt quan điểm là không dàn trải, chọn đúng trọng tâm, trọng điểm, nền tảng, có sức lan tỏa để thực hiện; đồng thời cần tranh thủ tối đa các ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành; đồng ý chủ trương cho thị xã Thái Hòa tiếp tục được hưởng 100% nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất trong giai đoạn tới… 
 

Xuân Hướng– Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện