Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, thể hiện rõ chính kiến

08:24, 11/12/2020
Sáng 11/12, tại thành phố Vinh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XVII. NTV trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kính thưa quý vị Đại biểu,

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Kính thưa cử tri tỉnh nhà;

Hôm nay, tại thành phố Vinh, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa 17 (nhiệm kỳ 2016 - 2021) long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 17.

Về dự kỳ họp, tôi xin trân trọng giới thiệu và chào mừng: Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Trân trọng giới thiệu: Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trân trọng giới thiệu: Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Kỳ họp HĐND tỉnh phấn khởi được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước – Ban Dân vận Trung ương, Kiểm toán Nhà nước khu vực II, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; các vị trong Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo cấp ủy, HĐND-UBND các huyện, thành, thị; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương và các đại biểu HĐND tỉnh.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp.
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp.

Kính thưa quý vị Đại biểu,

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Kính thưa cử tri tỉnh nhà;

Kỳ họp thứ 17 diễn ra trong thời điểm sắp kết thúc năm 2020, là năm nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh đã tác động bất lợi đến việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quyết tâm tập trung chỉ đạo của UBND tỉnh, giám sát của HĐND tỉnh, tinh thần nỗ lực, sáng tạo của các sở, ngành và các địa phương, cùng với sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nên kinh tế - xã hội tỉnh nhà vẫn tiếp tục phát triển, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư được duy trì. Từ thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa 14 đã quyết định nhiều chương trình, nội dung quan trọng, làm cơ sở pháp lý để tỉnh triển khai các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, đây là năm đầu thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 “Đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc”. Đây là kỳ họp thường lệ cuối cùng của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17 (nhiệm kỳ 2016-2021), cũng là dịp để đánh giá, nhìn nhận toàn diện những vấn đề từ đầu nhiệm kỳ mà Hội đồng nhân dân tỉnh đã khẳng định với cử tri trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Với chức năng giám sát, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2020, nhiệm vụ và giải pháp năm 2021. Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, tài chính 5 năm 2016-2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính 5 năm 2021-2025, chỉ ra những hạn chế, tồn tại, yếu kém; xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp tập trung quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2021, tạo đà quan trọng để thực hiện thành công các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2021-2025.

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng tiến hành xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các báo cáo có liên quan.

Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.

Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiến hành chất vấn việc thực hiện các Nghị quyết về giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, các kết luận giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, Thông báo kết luận chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay và các vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ, Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức chất vấn theo hướng mở để các ngành, các cấp có điều kiện rà soát, báo cáo, giải trình với đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri về trách nhiệm thực hiện những kiến nghị của Hội đồng nhân dân và những lời hứa với cử tri trong nhiệm kỳ này, qua đó đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới.     

Với chức năng quyết định, trên cơ sở xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thảo luận thông qua 25 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tư pháp, trong đó một số nghị quyết có ý nghĩa quan trọng tác động đến nhiều mặt như: Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Nghị quyết về giao Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư một số dự án nhóm C; một số nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo,....; tiến hành công tác nhân sự và thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Kỳ họp sẽ nghe Thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến, kiến nghị của Nhân dân địa phương.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 17, các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan đã tích cực, chủ động phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Nội dung kỳ họp rất nhiều và quan trọng, để đảm bảo chất lượng và chương trình đã đề ra, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, nghiên cứu kỹ nội dung, chương trình kỳ họp, tích cực tham gia các buổi thảo luận, tham gia hoạt động chất vấn, thể hiện chính kiến rõ ràng, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự thống nhất cao để Hội đồng nhân dân quyết định đúng pháp luật, phù hợp tình hình thực tiễn. Đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương được Hội đồng nhân dân tỉnh mời dự tham gia đầy đủ, đóng góp tích cực vào các nội dung của Kỳ họp. 

Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức các đường dây điện thoại trực tuyến để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri. Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh – truyền hình tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để truyền tải kịp thời, đầy đủ, chính xác các hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đến các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 17 – Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII.

Xin trân trọng cảm ơn!

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm