Thời sự - Chính trị

Xây dựng, phát triển y tế Nghệ An trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Bắc Trung bộ

18:43, 10/04/2021
Về định hướng phát triển ngành Y tế của Nghệ An trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: cần phải xây dựng, phát triển y tế Nghệ An trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Bắc Trung bộ. Đây là mục tiêu phấn đấu của tỉnh và cũng là mục tiêu phấn đấu của Bộ Y tế ở khu vực Bắc Trung bộ.

Chiều 10/4, đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thanh Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về kết quả công tác y tế năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. 

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Qúy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Song công tác y tế của Nghệ An vẫn cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các chỉ tiêu cơ bản vượt kế hoạch đề ra: tỷ lệ % xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế (92,6/92); tỷ lệ % trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc (90/90); số giường bệnh trên 10.000 dân (34,9/34,4) và số bác sỹ/1 vạn dân (10/8,5). Cho đến nay, tỉnh Nghệ An chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Toàn tỉnh đã thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe cho trên 75 ngàn trường hợp có yếu tố nguy cơ; tổ chức lấy gần 42 ngàn mẫu xét nghiệm Covid-19, tất cả các mẫu có kết quả âm tính. Chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh không ngừng được cải thiện, chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao. Công tác phát triển chuyên môn kỹ thuật tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng; nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu đã và đang được triển khai thực hiện hiệu quả. Điểm đáng ghi nhận, ngành y tế đã xây dựng phác đồ điều trị cho 4 chuyên ngành: Nội, Ngoại, Sản, Nhi.

Năm 2021, Nghệ An đặt mục tiêu phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng hiệu quả, bền vững, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, góp phần nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống cho nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, đối với lĩnh vực y tế, chăm sóc, khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân, tỉnh xác định đây là lĩnh vực đặc biệt quan trọng. Thể hiện là hệ thống khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm và đến thời điểm này đã khá hoàn thiện từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Người đứng đầu UBND tỉnh cũng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn, đặc biệt các bệnh viện tuyến trung ương trong thời gian qua đã hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Nhờ đó đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh đảm bảo điều kiện cho người dân; kiện toàn lại các hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ sở trong lĩnh vực y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, qua rà soát, Nghệ An có khoảng trên 2,5 triệu đối tượng sẽ phải tiêm phòng vắc xin Covid-19, trong đó có 667.000 đối tượng được ưu tiên theo Nghị quyết 21 Chính phủ. Để thực hiện được công tác này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Vì vậy, mong Bộ Y tế có sự quan tâm trong việc xác định lượng cung cấp vắc xin, trong đó đảm bảo nguồn vắc xin cho các đối tượng theo Nghị quyết 21. Đối với các đối tượng còn lại, mong Bộ Y tế hướng dẫn thêm cho tỉnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Y tế quan tâm ủng hộ kiến nghị của tỉnh về tăng cường nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt tại tuyến tỉnh; nâng một số bệnh viện của tỉnh trở thành bệnh viện tuyến cuối, phục vụ khám chữa bệnh tốt hơn cho người dân trong khu vực Bắc Trung bộ. Quan tâm thêm các chính sách hỗ trợ tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ An là địa bàn rộng, khu vực miền núi chiếm diện tích lớn, dân số tập trung đông, điều kiện khám chữa bệnh ở những khu vực này chưa được tốt. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các bệnh viện tuyến trung ương tiếp tục quan tâm, giúp cho các bệnh viện lớn, đặc biệt là các bệnh viện trên địa bàn TP. Vinh có đủ năng lực để thực hiện các kỹ thuật cao về y tế. Bởi trong TP. Vinh được xác định là trung tâm kinh tế - văn hóa, trong đó có trung tâm y tế khu vực Bắc Trung bộ.

  Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc. 

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Thể hiện là nhiều con số vượt xa so với các địa phương khác và vượt các chỉ tiêu của Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Bộ Y tế ghi nhận và sẽ nỗ lực, cùng với tỉnh phấn đấu xây dựng y tế của Nghệ An phát triển. Về định hướng phát triển ngành Y tế của tỉnh trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: cần phải xây dựng, phát triển y tế Nghệ An trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Bắc Trung bộ. Đây là mục tiêu phấn đấu của tỉnh và cũng là mục tiêu phấn đấu của Bộ Y tế ở khu vực Bắc Trung bộ, nhằm đảm bảo cho người dân trong khu vực được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, gần tương đương với các bệnh viện Trung ương. Trung tâm y tế chuyên sâu là phải là tổng thể, toàn diện, ở tất cả các chuyên khoa và cả ở các ngành khác trong toàn bộ lĩnh vực y tế. Vì thế, ngay bây giờ, phải bắt tay vào thực hiện thì đến năm 2025 mới đạt được mục tiêu. Về mặt chuyên môn, phải có sự giúp đỡ toàn diện của các bệnh viện tuyến Trung ương và các trường Đại học lớn. Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Y tế cũng cho rằng, nhìn tổng thể chung, tiềm năng phát triển của tỉnh không dừng ở dịch vụ mà có thể gắn với kinh tế, phát triển nông thôn ở các thế mạnh. Vì vậy, Bộ Y tế mong muốn tỉnh Nghệ An tham gia cùng thu hút đầu tư các doanh nghiệp vào sản xuất, chế biến, kinh doanh dược, dược liệu, trang thiết bị y tế.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu đáp từ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho rằng, cùng với phát triển kinh tế Nghệ An xác định công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân là ưu tiên quan trọng và xác định lĩnh vực y tế là trụ cột phát triển của tỉnh. Bởi Nghệ An có một bộ phận người dân ở khu vực nông thôn và vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, từ đó tác động lớn đến việc tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân. Bên cạnh đó, Nghệ An là địa bàn chịu sự tác động khắc nghiệt của thiên tai nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn. 

Trong thời gian qua, ngành Y tế của tỉnh đã nỗ lực cố gắng và có những thành tựu nhất định, đóng góp vào quá trình phát triển chung của tỉnh. Hệ thống bệnh viện, cơ sở phát triển nhanh và rộng khắp, nhiều kỹ thuật cao đã được đưa vào hoạt động, không chỉ phục vụ người dân trong tỉnh mà còn phục vụ người dân nhiều tỉnh lân cận, người dân Lào.

Cảm ơn sự quan tâm của Bộ Y tế với tỉnh Nghệ An trong thời gian qua và những định hướng, gợi mở, một số nhiệm vụ cụ thể của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho rằng, ngành Y tế tỉnh cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trước những nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của nhân dân và xu thế phát triển của y học. Nghệ An xin tiếp thu đầy đủ và tỉnh sẽ quan tâm, cụ thể hóa vào những chương trình, kế hoạch trong thời gian tới để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển ngành Y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đồng thời, mong trong thời gian tới tiếp tục  nhận được sự giúp đỡ của Bộ Y tế để Nghệ An sớm trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Bắc Trung bộ.

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện