Thời sự - Chính trị

Con Cuông sẵn sàng cho ngày bầu cử sớm

09:52, 19/05/2021
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của các địa phương tổ chức bầu cử sớm ở huyện Con Cuông đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Với đặc thù là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, để đảm bảo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thuận lợi, an toàn, hơn 4,854 cử tri tại 4 xã Châu Khê, Môn Sơn, Thạch Ngàn, Cam Lâm của huyện Con Cuông sẽ đi bầu cử sớm vào ngày 21/5.

Đến nay công tác bầu cử sớm ở bản Khe Bu xã biên gới Châu Khê cơ bản đã hoàn thành.
Đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sớm ở bản Khe Bu, xã biên giới Châu Khê cơ bản đã hoàn thành.

Tại bản  Khe Bu, xã biên giới Châu Khê, chỉ mới hơn 8 giờ sáng nhưng bà con cử tri đã tập trung tại nhà văn hóa khá đông để xem danh sách tiểu sử của các ứng cử viên được niêm yết tại đây.

Cán bộ xã kiểm tra các phòng phiếu chuẩn bị cho ngày bầu cử
Cán bộ xã kiểm tra các hòm phiếu chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Ông Vi Quang Vinh, bản Khe Bu xã Châu Khê, Con Cuông chia sẻ: “Cử tri bản chúng tôi được đi bầu cử sớm nên hôm nay tôi đến đây xem danh sách và tiểu sử các ứng cử viên để có sự lựa chọn những người xứng đáng. Tôi sẽ về nói lại với con cháu biết đến ngày đó  không lên rẫy mà tập trung về nhà văn hóa để đi bầu cử".

h. xã cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân trong những bản vùng sâu, vùng xa mà loa phát thanh của xã không phủ sóng được để vận động bà con.
Xã cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân trong những bản vùng sâu, vùng xa - nơi loa phát thanh của xã không phủ sóng được để vận động bà con đi bầu cử.

 Khe Bu là bản giáp biên giới Việt Lào, được Hội đồng bầu cử Trung ương cho bầu cử sớm trước 2 ngày so với luật định. Bản Khe Bu có 178 hộ với 841 nhân khẩu, 100% là người Dân tộc Đan Lai. Cuộc sống bà con nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào rừng và phát nương làm rẫy, nên ngày thường hầu như chỉ có trẻ em và người già ở nhà. Vì vậy, để ngày bầu cử diễn ra đạt kết quả cao nhất, bản đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động.

Ông La Văn Nam -  trưởng bản Khe Bu, xã Châu Khê, Con Cuông cho biết: “Theo chỉ đạo của cấp trên về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bản đã tổ chức họp nhiều lần, quán triệt, định hướng cho bà con tìm hiểu kỹ các ứng cử viên để đến ngày bầu cử, bầu những người đủ đức, đủ tài đảm đương được công việc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một tốt hơn”.

Châu Khê là xã biên giới của huyện Con Cuông có 3 dân tộc anh em cùng chung sống là Kinh, Thái, Đan Lai. Đây cũng là một trong 4 xã có thôn, bản được bầu cử sớm của huyện Con Cuông. Riêng xã có 2 bản và đồn Biên Phòng cử tri được đi bầu cử sớm đó là: Khe Bu, Khe  Nà và Đồn biên phòng Châu Khê với  750 và cử tri tổ chức bỏ phiếu tại 3 tổ bầu cử. Ngoài nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, chính quyền xã Châu Khê và lực lượng Biên phòng còn phối hợp lên phương án ở từng điểm bỏ phiếu; tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bầu cử sớm, đúng ngày. Những ngày này, trên các đường làng ngõ xóm, cờ, panô, băng rôn, khẩu hiệu đỏ rực… Tiếng loa phát thanh tuyên truyền về ngày bầu cử được phát liên tục.

Để ngày bầu cử sớm diễn ra đạt kết quả tốt, bên cạnh rà soát lại danh sách cử tri, xã cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân trong những vùng sâu, vùng xa mà loa phát thanh của xã không phủ sóng được để vận động bà con. Mọi công tác chuẩn bị đã được ủy ban bầu cử của xã tiến hành rà soát lần cuối thật kỹ càng. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử sớm.

Ông Trần Thế Tài - Bí thư Đảng ủy xã Châu Khê cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, xã đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện để cử tri đi bầu cử vào ngày 21/5. Về phía địa phương, tổ tuyên truyền tích cực cung cấp thông tin cho người dân các bản tại 3 điểm bầu cử của xã".

Cũng như ở xã Châu Khê, xã biên giới Môn Sơn có 1 điểm bầu cử sớm tại bản Cò Phạ và Khe Búng. Đây là 2 bản nằm sâu trong vùng lõi vườn Quốc gia Pù Mát, 100 % là người Dân tộc Đan Lai. Đường vào Cò Phạt và Khe Búng chủ yếu đi bằng thuyền vượt Sông Giăng. Mất hơn 2 giờ đồng hồ vượt sông, leo núi lội khe chúng tôi có mặt tại bản Cò Phạt. Nằm chênh vênh bên sông Giăng, bản Cò Phạt và Khe Búng có gần 300 hộ dân, trong đó cả 2 bản có gần 600 cử tri đi bầu cử sớm (ngày 21/5).

Nói về ngày hội toàn dân, ông La Văn Linh - Bí thư bản Cò Phạt nói: “ Đây là thời điểm làm rẫy, bà con vào rừng săn bắt kiếm cái ăn, cái mặc nhưng chúng tôi đã tuyên truyền đến người dân trong bản là ngày 21/5 phải ở nhà đi bầu cử đúng giờ giấc và phải biết lựa chọn đại biểu ”

Không khí ở bản Đan Lai cho ngày hội lớn.
Không khí ở bản Đan Lai cho ngày hội lớn.

Theo Ủy ban bầu cử huyện Con Cuông, toàn huyện có 47.272 cử tri, trong đó, 4 xã vùng biên giới, và xã khó khăn có 4.854 người sẽ đi bầu cử sớm vào ngày 21/5. Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử của các xã miền núi của huyện Con Cuông đã cơ bản đảm bảo. Các tổ bầu cử đã trang trí và niêm yết danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng quy định của Ủy ban Bầu cử quốc gia và thực hiện đúng quy định giãn cách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Xác định tuyên truyền là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác bầu cử, hiện nay, Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao huyện Con Cuông đang tích cực trong việc thông tin các nội dung liên quan đến công tác bầu cử tới mọi tầng lớp nhân dân. Với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, công tác tuyên truyền đã góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp sắp tới; nắm vững nội dung chủ yếu các văn bản của Đảng, Nhà nước về bầu cử. Qua đó, động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác, chủ động tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp.

đẩy mạnh đến các bản làng vùng sâu vung xa.-01.jpeganh. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đến các bản làng vùng sâu vung xa
Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đến các bản làng vùng sâu vùng xa

Ông Nguyễn Minh Sáu - Giám đốc Trung tâm, Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện Con Cuông cho biết: “Là địa phương có 4 đơn vị bầu cử sớm. Đây đều là những bản làng vùng sâu, vùng xa, có điều kiện khó khăn cách trở về giao thông, người dân ít tiếp cận với các thông tin. Chính vì vậy chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền bằng loa. Đến nay, ngày bầu cử sớm đã đến gần, cơ bản người dân đã nắm bắt được các thông tin cho ngày bầu cử"

 

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện