Thời sự - Chính trị

Quốc hội thảo luận về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

19:37, 26/10/2021
Chiều 26/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp Quốc hội chiều 26/10. Ảnh: VGP
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp Quốc hội chiều 26/10. Ảnh: VGP

Trải qua 16 năm thi hành, Luật Sở hữu trí tuệ đã phát huy vai trò trong việc điều chỉnh các quan hệ pháp luật đối với loại tài sản đặc biệt này. Tuy nhiên, bối cảnh phát triển hiện nay đã có nhiều thay đổi so với năm 2005. Việt Nam không còn thuần túy là nước “sử dụng tài sản trí tuệ” mà đang chuyển mạnh sang là nước tạo ra tài sản này phục vụ cho mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Cùng với đó, việc sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ vào năm 2009 và 2019 không đáng kể, chưa tạo ra động lực mạnh mẽ cho việc nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, cũng như chưa đảm bảo hành lang pháp lý đầy đủ và hiệu quả đối với việc bảo hộ, khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ. Do đó, sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ lần này là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đồng thời thực hiện các cam kết quốc tế về việc nâng cao mức độ bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 92 điều. Trong đó, Luật sửa đổi bổ sung 12 điều, sửa đổi 80 điều và bãi bỏ 2 điều, nâng tổng số điều của Luật Sở hữu trí tuệ sau khi sửa đổi lên 232 điều, thuộc 7 nhóm chính sách.

Toàn cảnh kỳ họp tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh kỳ họp tại điểm cầu Nghệ An.

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến thống nhất phương án tổ chức chủ trì nghiên cứu có quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí (kết quả của nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước) và có quyền sở hữu sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí khi được cấp văn bằng bảo hộ, trừ các đối tượng thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh vẫn do các cơ quan nhà nước thực hiện đăng ký.

Nhiều đại biểu cũng quan tâm đến xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Theo đó, tán thành biện pháp xử phạt hành chính chỉ áp dụng đối với các hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, giống cây trồng. Còn các hành vi xâm phạm quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, tên thương mại, bí mật kinh doanh và hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ không bị xử phạt hành chính mà chỉ bị xử lý bằng biện pháp dân sự. Tuy nhiên, cũng có đại biểu lại cho rằng quy định không áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm trên là không phù hợp.

Đại biểu cũng đề nghị sửa đổi một số quy định về quyền đăng ký nhãn hiệu; chất lượng, quy trình, cách thức sử dụng chỉ dẫn địa lý…

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện