Nghệ An nỗ lực quyết tâm cao, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2021

16:36, 02/11/2021
Sáng 2/11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp Thường kỳ tháng 10 để nghe và cho ý kiến vào các nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh lưu ý, năm 2021 chỉ còn 2 tháng, vì vậy các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực, quyết tâm cao, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Báo cáo tại phiên họp cho thấy, trong tháng 10, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng thu ngân sách Nhà nước 10 tháng năm 2021 của tỉnh ước thực hiện 14 nghìn 642,96 tỷ đồng, đạt 104,4% dự toán HĐND tỉnh giao năm 2021 và tăng 7,8% so với cùng kỳ. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 10 vẫn ước tăng 1,27% so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Xuân Đức phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Xuân Đức phát biểu tại phiên họp.

Tính đến ngày 21/10, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 91 dự án, điều chỉnh 110 lượt dự án. Số lượng dự án tăng 44%, tổng mức đầu tư tăng 2,85 lần so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn vốn đầu tư công đến ngày 20/10 đã giải ngân đạt 61,97% kế hoạch giao.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải phát biểu tại phiên họp.

Đến ngày 31/10, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho hơn 52.000 lượt đối tượng với kinh phí hỗ trợ hơn 76 tỷ đồng cho những người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tính đến ngày 25/10, đã giải quyết cho hơn 66.000 lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp và hơn 5.400 người đã dừng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền 170 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại phiên họp.

Trong tháng 10, theo đánh giá, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp do xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng chưa xác định được nguồn lây. Số lượng công dân Nghệ An trở về địa phương lớn, tạo áp lực trong kiểm soát cách ly, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Đối với phát triển kinh tế do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, gây thiệt hại lớn cả về sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng đến công trình giao thông. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống của nhân dân vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, tại phiên họp các thành viên UBND tỉnh đã tập trung thảo luận một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 2 tháng cuối năm 2021. Trong đó phải duy trì kiểm soát dịch Covid-19, ngăn chặn, không để dịch tái phát, lan rộng. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng các ngành lĩnh vực; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư, điều hành thu chi ngân sách hiệu quả; Thực hiện hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa bão; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn; Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh khẳng định, trong tháng 10 tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp do xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng chưa xác định được nguồn lây. Số lượng công dân Nghệ An trở về địa phương lớn, tạo áp lực trong kiểm soát cách ly, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Đối với phát triển kinh tế, ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, tỉnh chịu thiệt hại lớn cả về sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng đến công trình giao thông. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống của nhân dân vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành, địa phương, hiện nay tất cả lĩnh vực đã bắt đầu có sự phục hồi và tăng trưởng khá đồng đều. Trong đó thu ngân sách đã vượt dự toán HĐND tỉnh giao cho cả năm 2021, tốc độ tăng trưởng đứng thứ 3 trong khu vực Bắc Trung bộ.

Đối với nhiệm vụ tháng 11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục ưu tiên phòng, chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế theo phương châm thích ứng, linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Để thực hiện được mục tiêu này, cần tập trung cho công tác tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, nhất là tiêm cho người dưới 18 tuổi diễn ra an toàn, tránh tâm lý chủ quan, xem nhẹ công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Coivid-19 đúng đối tượng; Duy trì, cân đối hàng hóa, nông sản cho dịp Tết Nguyên đán, không để tình trạng khan hiếm hàng; Hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới theo kế hoạch; Quan tâm hơn đến việc thúc đẩy tiến độ các dự án sản xuất công nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất an toàn trong tình hình mới, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiêu thụ hàng hóa.

Các ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và chú ý đến việc tháo gỡ khó khăn để triển khai các dự án trong khu công nghiêp, dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng; Tập trung giải quyết hiệu quả các kiến nghị của doanh nghiệp, người dân và đẩy nhanh công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh lưu ý, năm 2021 chỉ còn 2 tháng, vì vậy các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực, quyết tâm cao, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2021, dự báo đạt 6,25%.

Trong phiên họp Thường kỳ ngày hôm nay, UBND tỉnh còn nghe và cho ý kiến vào các dự thảo Nghị quyết HĐND, dự thảo báo cáo, đề án của UBND tỉnh./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện