Thời sự - Chính trị

Đoàn khảo sát Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội làm việc tại Nghệ An

17:43, 06/12/2021
Nhằm tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động và tình hình thi hành pháp luật cảnh sát cơ động tại Nghệ An, chiều nay Đoàn công tác Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội do Trung tướng Trần Ngọc Khánh – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Hồng Vinh – UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các Sở, ngành liên quan.

Sau 7 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013, lực lượng CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An đã được ưu tiên đầu tư xây dựng, không ngừng lớn mạnh, phát huy được vai trò là lực lượng nòng cốt trong áp dụng biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

 Cho ý kiến vào dự thảo lần 5 Luật Cảnh sát cơ động, các đại biểu cho rằng Cảnh sát cơ động là một trong những bộ phận của lực lượng vũ trang được Đảng, Nhà nước xác định, chỉ đạo xây dựng chính quy, tiến thẳng lên hiện đại. Do vậy trong các nội dung quy định của Luật phải thể hiện được mức độ ưu tiên trong công tác xây dựng lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, vũ khí chiến đấu, để vừa bảo đảm yêu cầu vừa có sự khác biệt với các lượng vũ trang khác. Cần có quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, cứu nạn, cứu hộ… để bảo đảm sự chỉ huy, chỉ đạo được thống nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

 Đề nghị sửa đổi, bổ sung một số câu từ tại Khoản 2 khoản Điều 9, khoản 3 Điều 10 của dự thảo Luật. Riêng khoản 1 Điều 30 đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định rõ 2 vấn đề, đó là “ cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu có liên đến chức năng, nhiệm vụ cho Cảnh sát cơ động để phục vụ công tác” và  “phản ánh, cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu liên quan đến hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn của Cảnh sát cơ động cho cơ quan, người có thẩm quyền để xác minh, xử lý”. Tại Điều 28, về trách nhiệm của chính quyền địa phương, UBND tỉnh nhất trí trong phối hợp với Bộ Công an cân đối, bố trí quy hoạch quỹ đất phù hợp để Cảnh sát cơ động xây dựng thao trường phục vụ huấn luyện, công tác, chiến đấu.

Trung tướng Trần Ngọc Khánh kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Trung tướng Trần Ngọc Khánh – Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và an Ninh của Quốc hội đánh giá cao tình hình thi hành pháp luật cảnh sát cơ động tại Nghệ An. Những nội dung góp ý cho dự thảo luật Cảnh sát cơ động của Nghệ An, Đoàn sẽ tổng hợp trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tại kỳ họp tới.
 

Trần Lịch – Hồng Phong 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện