Thời sự - Chính trị

HĐND tỉnh khảo sát công tác quản lý và sử dụng tài sản công sau sáp nhập địa giới hành chính tại Quỳnh Lưu

11:42, 19/04/2022
Sáng 19/4, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh đã khảo sát công tác quản lý và sử dụng tài sản công sau sáp nhập địa giới hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập ở một số địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. 
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại khối 11, thị trấn Cầu Giát.
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại khối 11, thị trấn Cầu Giát.

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực tế việc sử dụng nhà văn hóa sau sáp nhập địa giới hành chính tại xóm 1, xã Quỳnh Mỹ và khối 11, thị trấn Cầu Giát; Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ.

Đoàn khảo sát tại Trường Tiểu học và THCS xã Quỳnh Mỹ
Đoàn khảo sát tại Trường Tiểu học và THCS xã Quỳnh Mỹ.

Tính từ năm 2019 đến nay, tổng số thôn, khối, bản trên toàn huyện Quỳnh Lưu sau khi sáp nhập là 339 thôn, giảm được 68 thôn. Huyện đã xây dựng đề án và thực hiện sáp nhập 14 đơn vị sự nghiệp công lập. Có 70 cơ sở nhà, đất dôi dư sau sáp nhập, trong đó 67 nhà văn hóa thôn, 3 đơn vị sự nghiệp gồm: Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trạm chăn nuôi và Thú y, Trung tâm dân số và kế hoạch hóa gia đình huyện.

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại khối 11, thị trấn Cầu Giát
Đoàn công tác khảo sát tại xóm 1, xã Quỳnh Mỹ.

Thời gian qua, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tổng hợp, đề xuất phương án sắp xếp, xử lý tài sản sau sáp nhập trình UBND tỉnh, Sở Tài chính phê duyệt đối với 135 thôn và các đơn vị sự nghiệp, trong số đó có 48 nhà văn hóa được đề xuất giữ lại tiếp tục làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân, 1 nhà văn hóa chuyển mục đích sử dụng và 18 nhà văn hóa bán đấu giá, 2 đơn vị sự nghiệp đề nghị chuyển về UBND huyện.

Đồng chí Hoàng Văn Bộ - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn
Đồng chí Hoàng Văn Bộ - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi khảo sát, huyện Quỳnh Lưu cũng nêu lên những khó khăn đối với công tác quy hoạch đất, đáp ứng các tiêu chí để xây dựng mới nhà văn hóa phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, vui chơi thể dục thể thao cho nhân dân, đặc biệt là tại các thôn vùng giáo; nguồn kinh phí thực tế xây dựng nhà văn hóa lớn, việc huy động nhân dân đóng góp gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, huyện cũng đề nghị HĐND tỉnh tăng thêm nguồn hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa thể thao cơ sở đối với các thôn sau sáp nhập.

a
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu kết luận buổi làm việc.

Sau khi đi khảo sát thực tế và làm việc nhanh với huyện Quỳnh Lưu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tích cực hoàn thiện hồ sơ về sắp xếp, xử lý nhà đất sau sáp nhập để tổng hợp trình cấp trên phê duyệt theo quy định. Đối với những khó khăn của Quỳnh Lưu và đề xuất của cử tri, các địa phương về việc tiếp tục giữ lại nhà văn hóa cũ làm nơi sinh hoạt, hội họp của nhân dân, HĐND tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu, đồng thời đưa vào nội dung cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 5/2022 để có hướng giải quyết trong thời gian tới./.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện