Thời sự - Chính trị

Phát triển vùng nguyên liệu mía đường để người dân "sống" với nghề

07:46, 08/05/2022
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, Nghệ An cần phải có những chính sách cụ thể để phát triển vùng nguyên liệu mía, vừa giúp các nhà máy đường có đủ nguyên liệu để sản xuất, người nông dân "sống" với nghề. 

Chiều 7/5, tại huyện Nghĩa Đàn, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam; Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy; cùng đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản; Cục kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn; Trung tâm khuyến nông quốc gia; Văn phòng điều phối NTM Trung ương; Vụ lữ hành du lịch; Cục văn hóa cơ sở...

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các Sở NN&PTNT, Sở Du lịch và các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Châu.                            

Trong những năm qua, các doanh nghiệp mía đường đã thực hiện các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ để phát triển vùng nguyên liệu, tích cực áp dụng cơ giới hóa và chính sách hỗ trợ cho nông dân đầu tư vào sản xuất, góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng mía nguyên liệu, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân, phát triển kinh tế - xã hội các huyện miền núi.

a
Niên vụ 2021-2022, tổng diện tích mía nguyên liệu ở Nghệ An đạt 19.223ha.

Niên vụ 2021-2022, tổng diện tích mía nguyên liệu ở Nghệ An đạt 19.223ha, tập trung ở các huyện: Quỳ Hợp 4.961 ha; Tân Kỳ 3.171 ha; Nghĩa Đàn 7.600 ha; Quỳ Châu 1.158 ha; Quỳnh Lưu 936ha; Anh Sơn 449 ha,.… Năng suất mía dự kiến đạt bình quân gần 61,0 tấn/ha, cao hơn vụ mía năm ngoái 5,0 tấn/ha; sản lượng dự kiến đạt 1.173.000 tấn, phục vụ cho 3 nhà máy chế biến mía đường với tổng công suất thiết kế đạt 15.500 tấn mía/ngày. Tuy nhiên, diện tích và sản lượng mía nguyên liệu trong những năm qua ở Nghệ An có xu hướng giảm. So với năm 2015, diện tích mía nguyên liệu toàn tỉnh hiện nay giảm khoảng 27,0%, sản lượng giảm 23,0%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Để phát triển vùng nguyên liệu, năm 2021, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, vùng nguyên liệu có diện tích 25.700 ha (trong đó 10.000 ha mía công nghệ cao); Tiếp tục thành lập, phát triển thêm các HTX, tổ hợp tác liên kết với doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm mía đường theo chuỗi giá trị, gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 55 HTX và đến năm 2030 có 110 HTX sản xuất mía đường.

a
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, Nghệ An cần phải có những chính sách cụ thể để phát triển vùng nguyên liệu mía, vừa giúp các nhà máy đường có đủ nguyên liệu để sản xuất, người nông dân sống với nghề. Các cơ quan, đơn vị cần phải tính toán, tổ chức lại sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất cây trồng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đề nghị các Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản; Cục kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn... tích cực hỗ trợ Nghệ An trong việc xây dựng chính sách, kế hoạch nhằm phát triển vùng nguyên liệu một cách ổn định, bền vững theo các tiêu chí đã đặt ra. 

Trước đó, đoàn công tác đã có buổi tham quan, làm việc với Nhà máy đường NaSu.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện