Thời sự - Chính trị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra công tác PCCC rừng tại Quỳnh Lưu

20:21, 09/06/2022
Chiều 9/6, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, Phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An đã cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu và đoàn công tác đã kiểm tra công tác “4 tại chỗ” tại Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An và các đội, trạm; kiểm tra các khu rừng trọng điểm về phát dọn thực bì, làm giảm vật liệu cháy tại xã Ngọc Sơn và một số khu vực trọng điểm của huyện.

a
a
a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cùng đoàn công tác kiểm tra công tác “4 tại chỗ” tại Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An và các đội, trạm.

Quỳnh Lưu hiện có trên 1.600 ha rừng thông nhựa – vùng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.

a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế các khu rừng trọng điểm trên địa bàn huyện.
a
 

Hiện tại, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác quản lý, bảo vệ rừng và phương án PCCCR năm 2022; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt công tác PCCCR với 13 xã và 1 đơn vị có rừng. Các xã cũng đã thành lập 14 trung đội cơ động PCCCR với trên 400 người và 100 tổ đội PCCCR ở thôn xóm, đội sản xuất với hơn 1000 người. Các chủ rừng cũng đã thực hiện các biện pháp như phát dọn thực bì dưới tán rừng thông với diện tích trên 400 ha, và xây dựng được 15 km đường băng cản lửa.

a
Các xã cũng đã thành lập 14 trung đội cơ động PCCCR với trên 400 người và 100 tổ đội PCCCR ở thôn xóm, đội sản xuất với hơn 1000 người.
a
Quỳnh Lưu hiện có trên 1.600 ha rừng thông nhựa – vùng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.

Đoàn công tác cũng đã làm việc với UBND huyện Quỳnh Lưu. Hiện tại, địa phương đang gặp một số khó khăn như: vẫn còn diện tích rừng thông do hộ gia đình và đơn vị quản lý chưa được xử lý thực bì nên tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Việc phát dọn đường băng cản lửa của các xã chưa được nhiều. Vấn đề thiếu kinh phí, phương tiện, thiết bị dụng cụ phục vụ đảm bảo công tác PCCCR cũng đang là thực trạng chung ở các địa phương trong tỉnh…

Qua kiểm tra thực tế và nghe ý kiến trao đổi của các Sở, ngành, lực lượng chuyên môn và chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đánh giá cao phương án PCCCR của Sở NN&PTNT và huyện Quỳnh Lưu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý không chủ quan, nâng cao ý thức, chủ động ứng phó với PCCCR là việc làm luôn cần thiết, bởi nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và nhiều địa phương khác vẫn còn cao, công tác phát thực bì chưa đảm bảo, đường băng cản lửa thiếu duy tu, bảo dưỡng, các phương tiện chữa cháy còn thiếu.

a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị địa phương phải coi PCCCR trong thời gian này là nhiệm vụ trọng tâm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị địa phương phải coi PCCCR trong thời gian này là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, khi xảy ra cháy rừng công tác chỉ huy chữa cháy khoa học là yếu tố quan trọng để điều hành phương án, lực lượng chữa cháy hiệu quả, giảm thiểu các thiệt hại. Ngoài “4 tại chỗ”, việc duy trì với các lực lượng phối hợp chữa cháy phải thường xuyên; hạn chế tối đa các hoạt động xử lý thực bì, đưa lửa vào rừng và quản lý chặt chẽ người đi vào rừng. Ngành Kiểm lâm thường xuyên tuần tra, nắm rõ địa bàn. Các lực lượng khác liên quan nắm vững các vấn đề có thể phát sinh trên địa bàn, tích cực điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi để xảy ra cháy rừng.

Liên quan đến kinh phí phục vụ PCCCR, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu các địa phương, ngành sớm xây dựng đề xuất các phương án mua sắm cho trước mắt cũng như lâu dài để cấp có thẩm quyền thẩm định bổ sung.

Xuân Hướng - Hồng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện