UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7

18:59, 26/07/2022
Chiều 26/7, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 để nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Một trong các nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh tại cuộc họp: Các ngành liên quan phải chủ động để triển khai thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc làm việc tại Nghệ An, nhất là đối với các dự án chiến lược, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng 7, các Sở ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện các kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thu ngân sách Nhà nước đến tháng 7 đạt gần 11.890 tỷ đồng, đạt 79,3% dự toán. Đến ngày 20/7, tổng kế hoạch đầu tư công đã giải ngân trên 3.470 tỷ đồng, đạt 36,98% kế hoạch.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7/2022.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7/2022.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải phát biểu tại phiên họp.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng không đáng kể so với tháng 6 và cùng kỳ năm 2021. Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang thị trường châu Âu và Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn. Các thành viên dự họp cũng đã tập trung thảo luận, phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế; đề xuất, kiến nghị một số vấn đề để UBND tỉnh tập trung tháo gỡ. 

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận những kết quả đạt được trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của 6 tháng đầu năm. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội, an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo và đạt được kết quả tốt. Bảo vệ thi công Dự án Khu công nghiệp WHA, được được dư luận đánh giá cao, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Bên cạnh những mặt tích cực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: Việc tăng giá cả hàng hoá đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp. Tỷ lệ giải ngân đầu tư công 7 tháng đầu năm chưa cao, vẫn còn những lúng túng, vướng mắc trong giải quyết thủ tục đầu tư. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của các địa phương còn chậm.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.

Đồng tình cao với nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề xuất trong tháng 8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm 7 nội dung và yêu cầu các ngành, địa phương cần phải lưu tâm.

Thứ nhất, tập trung thực hiện tốt kế hoạch phát triển KT – XH của năm 2022; bám sát kịch bản nhằm phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng cao nhất. Đối với các vướng mắc cần phải chủ động tháo gỡ hoặc báo cáo UBND tỉnh để xem xét giải quyết; Thực hiện quyết liệt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chuẩn bị các nội dung liên quan đến hội nghị liên kết vùng tại Thanh Hoá; Tập trung rà soát để tháo gỡ và hỗ trợ cho lĩnh vực công nghiệp, kết nối cung cầu cho doanh nghiệp; chủ động trong sản xuất vụ mùa và phòng chống thiên tai…

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.

Các ngành liên quan phải hoàn thiện nội dung báo cáo về Nghị quyết 26 trước ngày 31/8; hoàn thiện hồ sơ dự thảo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn 2050; triển khai các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp thứ 7. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các ngành phải chủ động triển khai các kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc làm việc tại Nghệ An: khẩn trương cập nhật, bổ sung quy hoạch cảng Hàng không Quốc tế Vinh và hoàn thiện thủ tục để kêu gọi đầu tư; rà soát, báo cáo phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò; phối hợp với Bộ NN&PTNT tiếp tục triển khai dự án hồ thuỷ lợi Bản Mồng; chuẩn bị, đề xuất về đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam cũng như trình phê duyệt chủ trương đầu tư KCN Hoàng Mai 2 và KCN Thọ Lộc.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương, chủ đầu tư quan tâm công tác giải ngân đầu tư công, thúc đẩy tiến độ thi công các công trình, dự án…; Yêu cầu, người đứng đầu phải nên cao trách nhiệm, tập trung tháo gỡ các khó khăn; ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt các thủ tục, hồ sơ… Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ đồng rà soát, đánh giá các dự án, nếu không đáp ứng tiến độ thì kiên quyết điều chuyển vốn. Với các ngành Nông nghiệp, Lao động và Ban Dân tộc phải ưu tiên cao độ để triển khai cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia đã được HĐND tỉnh thông qua.

Ngành Y tế tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả về phòng chống dịch Covid-19; đẩy mạnh công tác tiêm chủng; chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị, thuốc chữa bệnh của tất cả các tuyến y tế, cơ sở điều trị. Ngành Lao động thực hiện đầy đủ các chính sách liên quan đến công tác an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người có công và công nhân, người lao động tại các KCN.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.

Về công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục quan tâm kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức; Chỉ đạo văn phòng UBND tỉnh theo dõi và chấn chỉnh vấn đề chậm trễ tiến độ trong xử lý công việc. Đây là trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị.

Trong tháng 8, các Sở KH-ĐT và Sở Tài chính phải chủ động hướng dẫn các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2023 theo Chỉ thị số 12 mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành.

Cũng trong phiên họp chiều nay, các thành viên dự họp cũng đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết năm học 2021 – 2022; dự thảo quy định phân cấp phê duyệt hỗ trợ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; dự thảo quy chế quản lý kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ; dự thảo phương án mở động địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh; báo cáo công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và diễn tập phòng chủ dân sự tỉnh.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện