Doanh nghiệp Đài Loan tìm hiểu môi trường đầu tư tại Nghệ An

15:37, 27/09/2022
Ngày 27/9, Đoàn doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) bao gồm đại diện Hiệp hội Điện cơ Điện tử Đài Loan, Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Việt - Đài, Viện Xúc tiến chính sách thông tin Đài Loan, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam đã khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư tại Nghệ An. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An với Đoàn doanh nghiệp điện tử Đài Loan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn doanh nghiệp Đài Loan về tìm hiểu đầu tư. Điều này cho thấy sự tin tưởng của các doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư tại Nghệ An; đồng thời mở ra cơ hội mới trong hợp tác đầu tư của Nghệ An với doanh nghiệp Đài Loan.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu tại buổi làm việc. 

Giới thiệu về tiềm năng đất đai, nguồn nhân lực, các lợi thế địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: trong xu thế chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Nghệ An được đánh giá là điểm đến hấp dẫn. Tỉnh Nghệ An hiện có 109 dự án FDI thuộc 14 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 2,23 tỷ USD. Các doanh nghiệp FDI hiện đang đóng góp khoảng 30 – 35% tỷ trọng xuất khẩu của Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Nghệ An vẫn thu hút được hơn 1,8 tỷ USD vốn đầu tư FDI, trong đó có 4 dự án thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu của các lĩnh vực sản xuất điện tử, thiết bị linh kiện, công nghệ cao như Goertek, Everwin, Luxshare ICT, đặc biệt là dự án của Tập đoàn Quốc tế Ju Teng - Đài Loan. Nghệ An cũng là địa phương lọt vào top 10 thu hút FDI của Việt Nam trong 8 tháng 2022.  Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Nghệ An hoan nghênh, mời gọi các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao... Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Đài Loan có thế mạnh và cũng là những lĩnh vực mà Nghệ An chúng tôi rất khuyến khích thu hút đầu tư.

Các doanh nghiệp Đài Loan xem Video giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Nghệ An. 

Đại diện đoàn doanh nghiệp Đài Loan cho biết: Hiệp hội Điện cơ Điện tử Đài Loan được thành lập 1948, hiện có trên 3000 hội viên. Các doanh nghiệp trong hiệp hội hiện chiếm hơn 50% giá trị xuất khẩu của Đài Loan; trong đó năm 2021, đã đóng góp vào lĩnh vực xuất khẩu của vùng lãnh thổ này 340 tỷ USD.

Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Điện cơ, Điện tử Đài Loan phát biểu tại buổi làm việc.

Gần đầy do chiến tranh thương mại Trung - Mỹ và những thay đổi địa chính trị nên Hiệp hội tiềm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng ra toàn cầu. Việt Nam là quốc gia được lựa chọn đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á để Hiệp hội thực hiện chính sách hướng Nam. Bởi ở đây có nhiều thuận lợi để doanh nghiệp Đài Loan tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển: lực lượng lao động dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi, đường bộ, đường biển có thể vươn ra khắp toàn cầu.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Quốc tế Ju Teng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tại tỉnh Nghệ An. 

Qua tìm hiểu, tham quan tại KCN VSIP, WHA và biết thêm thông tin về xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, sắp tới là nâng cấp cảng Hàng không quốc tế Vinh, cảng nước sâu Cửa Lò, các doanh nghiệp Đài Loan tin tưởng sự phát triển của Nghệ An cũng như cơ hội, tiềm năng đầu tư tại đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp điện cơ, điện tử Đài Loan. 
Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp điện cơ, điện tử Đài Loan tặng quà lưu niệm đến Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tái khẳng định cam kết: với tiềm năng, lợi thế cùng với chính sách hỗ trợ, Nghệ An sẵn sàng để chào đón tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lấy minh chứng từ nhà đầu tư là Tập đoàn Quốc tế Ju Teng - Đài Loan, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: đây là thành quả của việc cải thiện môi trường đầu tư của Nghệ An.

Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với Đoàn doanh nghiệp Đài Loan.

Đồng thời khẳng định: Nghệ An đang chuẩn bị 5 sẵn sàng (mặt bằng KCN, hạ tầng thiết yếu, nguồn nhân lực, cải thiện thực chất môi trường đầu tư và sẵn sàng hỗ trợ) để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Đài Loan. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tin tưởng: quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đài Loan sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, khả quan trong thời gian tới./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện