Thời sự - Chính trị

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh trưng bày tại chuyên đề “Ký ức Nhà lao Vinh” 

19:12, 12/09/2022
Kỷ niệm 92 năm Xô viết Nghệ Tĩnh, chiều 12/9, Sở Văn hóa-Thể thao, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Ký ức Nhà lao Vinh”. Tới dự có các đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Ký ức Nhà lao Vinh".

Nhà lao Vinh được xây dựng vào năm 1804 trong Thành cổ Vinh với mục đích để tra tấn những người yêu nước, các chiến sĩ cách mạng cả về thể xác lẫn tinh thần.

Tiến hành cắt băng khai mạc trưng bày.

Chính quyền thực dân đã thi hành chế độ lao tù khắc nghiệt. Đây là nơi từng giam giữ nhiều thế hệ những người yêu nước, các chiến sỹ cách mạng từ phong trào Văn Thân, Cần Vương đến Cách mạng tháng Tám năm 1945, tiêu biểu như: Nguyễn Phong Sắc, Lê Hồng Sơn, Nguyễn Duy Trinh, Hoàng Trọng Trì, Phan Đăng Lưu, Hồ Tùng Mậu, Lê Viết Thuật…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan trưng bày. 

Trong chốn lao tù tăm tối, khắc nghiệt ấy các chiến sỹ đã biến Nhà lao Vinh trở thành trường học cách mạng, tôi luyện ý chí, bản lĩnh chính trị, tinh thần cách mạng của người chiến sỹ cộng sản.

Các cựu chiến binh xem các tư liệu, hình ảnh về Nhà lao Vinh.

Với hơn 100 tài liệu, hình ảnh quý được trưng bày đã góp phần tái hiện lại một phần quá trình hình thành, hoạt động của Nhà lao Vinh năm xưa, cũng như những tấm gương yêu nước và cách mạng kiên trung, bất khuất đã từng bị giam cầm, hy sinh tại đây./.

Hoàng Hiếu -Thành Trung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện