Thời sự - Chính trị

Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp ứng phó với siêu bão Noru

19:06, 25/09/2022
Chiều 25/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai nhằm ứng phó cơn bão Noru. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Tại điểm cầu Nghệ An, đ/c Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai: Bão Noru đang tiến vào biển Đông với sức gió đến 183km/h và sẽ trở thành cơn bão số 4. Khả năng cao khi vào gần bờ, cường độ bão ở cấp 12 – 13. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 là cấp rủi ro rất lớn, có thể gây mưa rất lớn, kéo theo đó là lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Trong 3 ngày vừa qua, các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Hà Tĩnh và Nam Trung bộ có mưa lớn từ 100 – 250mm.  

a
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Tại Nghệ An, từ ngày 22/9, đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Tổng lượng mưa từ ngày 22/9 đến 7h00 ngày 25/9 phổ biến từ 70 - 150 mm. Một số địa phương có lượng mưa lớn hơn như: Quỳnh Lưu, TP Vinh, Cửa Hội, Quỳ Châu, Thanh Chương…. Ngoài ra, 1.061 hồ đập lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh đa số đã đầy nước. 22 hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh đang vận hành khai thác theo phương án phòng chống thiên tai, phương án an toàn về đập và hồ chứa đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Về sản xuất vụ hè thu - mùa, toàn tỉnh đã thu hoạch trên 73.000ha/ tổng diện tích sản xuất hơn 108.000ha. Về vụ đông, tổng diện tích đã gieo trồng đạt gần 9.000ha/ kế hoạch 34.900 ha.

Các phương tiện tàu thuyền đang khai thác hải sản trên biển đã được kêu gọi về nơi tránh trú bão an toàn. Hiện không có phương tiện nằm trong khu vực nguy hiểm. Các chủ hộ nuôi trồng thủy sản cũng đã chủ động các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại khi có mưa bão xảy ra. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương tạm dừng một số cuộc họp chưa cần thiết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai; Huy động hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng chống bão; Thành lập các ban chỉ đạo từ tỉnh, thành phố đến xã để tập trung chỉ đạo; Thống nhất sáng ngày mai (26/9) sẽ cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi; Kiểm soát tàu trên biển, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão; đảm bảo an toàn trong quá trình neo đậu. Rà soát nhà dân có nguy cơ, nằm trong vùng nguy hiểm để có phương án di dời về nơi an toàn; Đảm bảo sản xuất, thu hoạch sớm rau màu, thủy sản để giảm thiểu thiệt hại. Đê điều, hồ chứa cần kiểm tra, rà soát thường xuyên để có phương án xử lý kịp thời; Chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, chuẩn bị tốt lực lượng 4 tại chỗ để xử lý khi có tình huống xảy ra; Chú trọng hết sức cho công tác thông tin truyền thông để người dân chủ động làm tốt công tác ứng phó với siêu bão….

a
Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An triển khai một số nhiệm vụ cụ thể trong công tác phòng, chống thiên tai.

Sau cuộc họp với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, đề nghị các ngành, các địa phương tập trung triển khai công tác phòng chống thiên tai theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, nhanh chóng tham mưu phương án phòng chống bão và mưa lũ; Đồng thời, sớm triển khai các phương án, kịch bản ứng phó bão, đảm bảo an toàn, tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Thanh Nhàn - Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện