Thời sự - Chính trị

Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

14:42, 17/09/2022
Sáng 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển". Hội nghị kết nối đến các điểm cầu địa phương trên cả nước và 80 điểm cầu của doanh nghiệp nước ngoài ở trong và ngoài nước. Phát biểu từ điểm cầu Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã chuyển tải mạnh mẽ thông điệp: lãnh đạo tỉnh luôn quyết tâm cao và hành động thực chất để Nghệ An trở thành địa bàn đầu tư: “Thuận lợi, An toàn và Tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài”.
 

Tham luận tại hội nghị, một số bộ, ngành cho biết: dù có những khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, biến động của tình hình chính trị thế giới, ảnh hưởng của bất lợi của kinh tế toàn cầu, nhưng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế vẫn tìm kiếm các địa điểm đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Và Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn, với những lợi thế quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Nghệ An.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã chia sẻ những góc nhìn, quan điểm và bày tỏ tin tưởng về sự phục hồi của nền kinh tế, môi trường đầu tư tại Việt Nam. Trong khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đã nhìn thấy những cơ hội phát triển. Theo khảo sát của JETRO tại Hà Nội vào năm ngoái, các doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thiếu lực lượng lao động lành nghề, hạ tầng logistic chưa phát triển, công nghiệp hỗ trợ chưa đáp ứng được yêu cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí sản xuất… là những thách thức mà Việt Nam cần phải hoá giải sớm. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đề xuất việc cải cách và việc làm rõ các quy định pháp luật để cải thiện môi trường kinh doanh đối với đầu tư và thương mại, chuỗi cung ứng và kỹ thuật số…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết: trong 3 năm gần đây, tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới trong thu hút FDI. Đặc biệt, lần đầu tiên, trong 8 tháng năm 2022, tỉnh Nghệ An lọt vào top 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: FDI có xu hướng tăng nhanh là minh chứng cho sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư của Nghệ An. Để chuẩn bị điều kiện đón làn sóng đầu tư mới, Nghệ An đang tập trung cho 5 nhiệm vụ được người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh là “5 sẵn sàng”.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Thứ nhất là mặt bằng đầu tư: năm 2025, tỉnh Nghệ An bảo đảm có đủ quỹ đất KCN, mặt bằng sạch và hạ tầng đồng bộ, hiện đại (tổng diện tích trên 2.000 ha) trong khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp để đón nhận làn sóng đầu tư mới. Thứ hai là kết cấu hạ tầng thiết yếu: huy động nguồn lực đầu tư để hoàn thiện kết cấu hạ tầng quan trọng, thiết yếu như Cảng nước sâu Cửa Lò, Cảng hàng không quốc tế Vinh và sớm hoàn thành Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tham dự hội nghị.

Thứ ba là nguồn nhân lực. Thứ tư là đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng “Một cửa tại chỗ”, “Một đầu mối”, nhất là thủ tục đầu tư vào khu kinh tế, các khu công nghiệp được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện; Xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ; Lấy thước đo niềm tin, sự hài lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư là mục tiêu cốt lõi để thúc đẩy phát triển kinh tế.  Và cuối cùng: các dự án đầu tư vào Nghệ An, nhất là các dự án ưu tiên, trọng điểm luôn được quan tâm, hỗ trợ từ khi nghiên cứu khảo sát, cấp phép, triển khai đầu tư đi vào hoạt động và trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cam kết sẽ tiếp tục sát cánh, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về chính sách, về môi trường đầu tư, kinh doanh cho các nhà đầu tư; luôn quyết tâm cao và hành động thực chất để Nghệ An trở thành địa bàn đầu tư “Thuận lợi, An toàn và Tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài”.

Thủ tướng khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác 

Kết luận Hội nghị với các doanh nghiệp nước ngoài, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Việt Nam tạo mọi điều kiện để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Nêu lên một số định hướng, lĩnh vực ưu tiên trong thu hút đầu tư, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát toàn diện các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thể chế, chính sách về hợp tác đầu tư nước ngoài.

Đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tại Nghệ An tham dự hội nghị.

Đối với các hiệp hội doanh nghiệp và các nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị tiếp tục giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần hợp tác cùng có lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam; phục hồi sản xuất kinh doanh, tiến tới mở rộng đầu tư; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên đầu tư với lợi ích nhà nước và nhân dân trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện