Thời sự - Chính trị

HĐND tỉnh giám sát chuyên đề quản lí Nhà nước về khoáng sản đối với ngành Tài nguyên Môi trường và Thuế

18:07, 13/10/2022
Thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đối với công tác quản lí Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2016 -2021, sau khi trực tiếp đi cơ sở và làm việc với một số địa phương để nắm bắt tình hình, chiều 13/10, Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hai ngành Tài nguyên Môi trường và Thuế. 

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Nam Đình  - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Qua báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường và Cục thuế Nghệ An đều cho thấy trong giai đoạn 2016 -2021, cả hai ngành đã chủ động trong công tác triển khai các văn bản của nhà nước, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản thực hiện quy định của nhà nước về khoáng sản. Thu ngân sách từ hoạt động khoáng sản đã tăng theo từng năm. Cụ thể năm 2016 gần 520 tỉ đồng, đến năm 2021 hơn 1.122 tỷ đồng.

a
Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Lô Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc.

Có nhiều khó khăn chung được đặt ra, đó là một số chính sách pháp luật liên quan đến quản lí Nhà nước về khoáng sản của cả hai ngành đang có những điểm chưa sát với thự tế. Thậm chí còn tạo ra sự chồng chéo, gây khó khăn trong việc áp dụng theo chuyên ngành của các cơ quan. Việc lắp đặt trạm cân và camera là theo quy định, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chỉ thực hiện đối phó. Các cơ quan chức năng lại chưa được phân công giám sát cụ thể nên việc kiểm soát còn chưa sát sao. Việc nợ đọng thuế đang diễn ra, đặc biệt là đối với một số mỏ đã được cấp quyền nhưng chưa hoàn thành các thủ tục để khai thác. Hiện tượng không được cấp phép nhưng vẫn khai thuế và nạp thế tài nguyên môi trường sẽ tiềm ẩn nguy cơ tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu tại buổi làm việc.

Các thành viên đoàn giám sát cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến cơ chế phối hợp giữa hai ngành. Đặc biệt là việc chống thất thoát tài nguyên và chống thất thu thuế. Bên cạnh đó là các vấn đề cụ thể cho từng ngành như việc quy hoạch mỏ, cấp phép mỏ, quản lí sau cấp phép đối với ngành tài nguyên môi trường. Việc chống thất thu thuế đối với các doanh nghiệp có khai thuế, nộp thuế nhưng không có mỏ đối với ngành thuế.

a
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đánh giá có rất nhiều vấn đề đáng quan tâm đối với lĩnh vực của ngành Tài nguyên Môi trường và Thuế trong quản lí Nhà nước về khoáng sản. Cũng theo đó, những tồn tại vướng mắc do cơ chế hiện hành, cũng như cơ chế phối hợp giữa hai ngành nếu chưa chặt chẽ thì cần tham mưu để hoàn thiện hơn.  

Bên cạnh đề nghị 2 ngành hoàn thiện báo cáo, bổ sung các thông tin cần thiết và tham mưu các giải pháp cụ thể hơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi cũng chỉ ra một số vấn đề đoàn giám sát trực tiếp ghi nhận ở địa phương và đề nghị cần quan tâm xử lí kịp thời như an toàn lao động, ô nhiễm môi trường, xe chở vật liệu làm hư hỏng hạ tầng giao thông…

Nguyễn Toàn - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện