Thời sự - Chính trị

Lấy ý kiến góp ý dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

11:56, 03/10/2022
Sáng 3/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đồng chí Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Các ý kiến tại hội nghị đều đánh giá đây là đạo luật quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Việc sửa đổi, bổ sung các quy định mới nhằm cụ thể hóa một bước Nghị quyết số 20 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa 12 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, khắc phục được những hạn chế mà thực tiễn đã phát sinh và phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị nghiên cứu, cân nhắc một số vấn đề: Về giấy phép hành nghề (Điều 17 dự thảo): Quy định giấy phép hành nghề thay cho chứng chỉ hành nghề hiện tại và thời hạn giá trị của giấy phép chính thức hành nghề quy định 5 năm như dự thảo là phù hợp và cần thiết; Cần quy định rõ các chức danh như: bác sỹ dự phòng, cử nhân y tế công cộng thì có được cấp chứng chỉ hành nghề để tham gia vào khối điều trị hay không.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Lê đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Lê đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Về việc thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước khi được cấp giấy phép hành nghề, các đại biểu đề nghị vẫn nên quy định như Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành để bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh.

Có ý kiến cho rằng, phân hạng và phân tuyến bệnh viện theo cấp hành chính đã là sản phẩm từ thời bao cấp, nếu còn duy trì tình trạng này thì chính người bệnh và nhân viên y tế sẽ tiếp tục không có được sự công bằng trong khám bệnh, chữa bệnh.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu kết luận hội nghị.
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu kết luận hội nghị.

Đối với vấn đề xã hội hóa trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (điều 106), các ý kiến đồng tình với phương án quy định rõ hơn các hình thức xã hội hóa, đặc biệt chỉ rõ hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư chỉ áp dụng trong việc thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cần làm rõ thêm nội hàm của 4 yếu tố cấu thành giá để thể hiện rõ các chi phí này đã đầy đủ các yếu tố cấu thành của từng chi phí cấu thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện