Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 11/2022

12:11, 28/11/2022
Trong phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11 vào sáng nay (28/11), để xem xét giải quyết kiến nghị điều chỉnh đường địa giới hành chính giữa 2 xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp) và xã Giai Xuân (huyện Tân Kỳ), đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ quan điểm chỉ đạo, xử lý: Việc gì có lợi cho dân thì nên làm. 
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Ông Trương Văn Hữu đại diện cho 16 hộ dân xóm Đồng Nang, xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, kiến nghị xem xét điều chỉnh đường địa giới hành chính giữa xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp và xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ theo tinh thần Quyết định số 531/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

a
Ông Trương Văn Hữu đại diện cho 16 hộ dân xóm Đồng Nang, xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp nêu kiến nghị.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp) và Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, cũng như lãnh đạo xã Giai Xuân (Tân Kỳ) và Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã phát biểu, trao đổi làm rõ nguồn gốc của diện tích đất trên, đồng thời báo cáo rõ quá trình phối hợp giải quyết của hai địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp phát biểu tại phiên tiếp dân.
Đồng chí Phan Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ phát biểu tại phiên tiếp dân.

Theo đó, trên diện tích này, ngoài diện tích đất do khai hoang trước đây của người dân xã Hạ Sơn có một phần diện tích do 11 hộ dân xã Tân Xuân (Tân Kỳ) chuyển nhượng cho 4 hộ dân xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp) trong thời gian các năm 2016, 2017 và hiện nay hoàn toàn do 16 hộ dân xóm Đồng Nang, xã Hạ Sơn sản xuất, không có tranh chấp.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Đồng chí Hồ Lê Ngọc - Ủy viên BTV , Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Đồng chí Hồ Lê Ngọc - Ủy viên BTV , Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Kết luận phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị lãnh đạo huyện Quỳ Hợp và Tân Kỳ sâu sát và phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Bởi những chuyện liên quan đến mối quan hệ phối hợp giữa hai địa phương, nhân dân hai địa phương, nhất là địa giới hành chính phải cẩn thận, chi tiết, cụ thể để tránh tranh chấp. Tuy nhiên, mấu chốt là hiện nay không có tranh chấp giữa các hộ dân của Tân Kỳ và Quỳ Hợp, toàn bộ 59,13 ha theo đường phân thủy tự nhiên cũng nằm trọn về phía xã Hạ Sơn nên quan điểm xử lý là điều chỉnh 59,13 ha về địa giới hành chính xã Hạ Sơn sẽ có lợi nhất cho công tác quản lý địa bàn, đặc biệt là trong trường hợp nếu xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tranh chấp giữa người dân với nhau, kể cả công tác đảm bảo an ninh trật tự. Thời điểm này, tỉnh cũng đang hoàn thiện dự án 513 của Thủ tướng Chính phủ về “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng dữ liệu về địa giới hành chính” nên có cơ sở để thực hiện việc này.

a
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.

Trong thời gian 2 tháng tới, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị hai huyện làm việc, thống nhất, phối hợp giải quyết.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện