Chủ tịch UBND tỉnh thăm một số dự án, mô hình tại huyện Con Cuông 

14:07, 04/11/2022
Sáng 4/11, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm, khảo sát thực địa một số dự án, mô hình trên địa bàn huyện Con Cuông. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác tới thăm Di tích danh thắng Thắm Nàng Màn tại xã Yên Khê.

Tại bản Pha, xã Yên Khê, đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh đã tham quan danh thắng Thắm Nàng Màn - được công nhận Di tích danh thắng cấp tỉnh năm 2017.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thăm quan các điểm trong di tích.

Đây đã trở thành điểm dừng chân của khách du lịch và là điểm sinh hoạt tâm linh và giới thiệu các sản vật, hàng dệt thổ cẩm, đồ mây tre đan... của đồng bào Thái huyện Con Cuông.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khảo sát các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức ngay tại di tích. 

Nhà nước cũng đã đầu tư tôn tạo, nâng cấp, xây dựng một số hạng mục công trình như nhà sàn, hàng rào, đường đi lại để tạo điểm nhấn, phát triển du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nghe giới thiệu về quy hoạch Khu hành chính huyện Con Cuông. 

Tiếp đó, đoàn cũng đã đến khảo sát khu trung tâm hành chính huyện Con Cuông được quy hoạch trên diện tích 460 ha. Trên cơ sở đề án phát triển kinh tế, xã hội miền Tây Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2015, UBND tỉnh ban hành Đề án xây dựng huyện Con Cuông thành thị xã theo hướng đô thị sinh thái.

Quy hoạch Khu hành chính huyện Con Cuông.
Quy hoạch Khu hành chính huyện Con Cuông.

Từ nay đến 2025, địa phương đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương triển khai một số dự án như trục đường chính đô thị, khu hành chính, bãi xử lý rác tập trung; kiến nghị giao toàn bộ đất do Công ty chè Nghệ An quản lý nằm trong vùng quy hoạch đô thị về cho địa phương quản lý và thực hiện quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ Dự án cầu Thanh Nam.
Dự án cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam có tổng mức đầu tư 166 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đến kiểm tra tiến độ thi công dự án cầu Thanh Nam nối từ thị trấn Con Cuông sang xã Bồng Khê. Công trình được phê duyệt có tổng mức đầu tư 166 tỷ đồng, với chiều dài cầu và đường dẫn 2 đầu trên 2,2km. Tiến độ thi công đang được đốc thúc và đảm bảo theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. 

Tuy nhiên, mặt bằng thi công hiện vẫn còn vướng 8 hộ gia đình và 38 ki ốt kinh doanh tại chợ Con Cuông. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm của địa phương nên đơn vị thi công phải đảm bảo về mặt chất lượng và tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong 30 tháng. Đối với huyện Con Cuông phải quan tâm để giải tỏa mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ theo cam kết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thăm quan mô hình sản xuất của Công ty CP Dược liệu Pù Mát.

Tại xã Chi Khê, Chủ tịch UBND tỉnh đã tham quan khu vực canh tác và cơ sở sản xuất, chế biến của công ty cổ phần dược liệu Pù Mát. Đến nay, Công ty đã liên kết với người dân, hình thành vùng trồng dược liệu rộng 23 ha.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm quan khu vườn ươm của công ty. 

Mỗi năm sản lượng thu hoạch đạt trên 700 tấn dược liệu tươi, năng suất bình quân đạt 35 tấn/ha. Doanh nghiệp hiện đang tạo công ăn việc làm cho 150 hộ dân thuộc đồng bào dân tộc Thái.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm quan dây chuyền sản xuất của công ty. 

Với giá thu mua 7.300 đồng/kg dược liệu tươi, mỗi ha dược liệu sau khi trừ chi phí cho người dân lợi nhuận khoảng 100 – 120 triệu/năm. 7 sản phẩm chế biến từ thảo dược của doanh nghiệp hiện đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh; giới thiệu, bán rộng rãi trên thị trường cả nước và các sàn thương mại điện tử. Trong năm 2021, doanh thu của nhà máy đạt 5 tỷ đồng./.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện