Thời sự - Chính trị

Thống đốc Ngân hàng: Tín dụng bất động sản tiềm ẩn rủi ro nên cần kiểm soát

06:47, 04/11/2022
Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã làm rõ thêm một số vấn đề về tín dụng bất động sản.

Chiều 3/11, Thống đốc Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã làm rõ một số nội dung mà đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến vấn đề tín dụng cho thị trường bất động sản.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản quý III/2022 khó khăn, có nguyên nhân về hạn chế tín dụng. Tuy nhiên, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, vốn tín dụng chỉ là một trong những nguồn lực cần có để thị trường bất động sản phát triển. Thay vào đó, thị trường này cần vốn từ đầu tư trực tiếp, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, vốn tự có của doanh nghiệp, người dân...Việc điều hành chính sách tín dụng của Ngân hàng nhà nước, bà Hồng nói, phải lấy mục tiêu điều hành tiền tệ là ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn vốn cho các tổ chức tín dụng.

Chẳng hạn, trong giai đoạn cần ưu tiên kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thì việc mở rộng tín dụng cho bất động sản sẽ gây khó khăn cho Ngân hàng nhà nước trong đạt mục tiêu chính sách tiền tệ, chứ chưa nói tới đi ngược lại mục tiêu này. "Điều hành tín dụng cho bất động sản vì thế phải cân nhắc, thận trọng"- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

Ngoài ra, tín dụng bất động sản cũng tiềm ẩn rủi ro, bởi tín dụng lĩnh vực này thường là dài hạn, số tiền huy động lớn, trong khi đặc tính huy động của ngân hàng là vốn ngắn hạn.

Vì thế, nếu không tổ chức, điều tiết tốt sẽ đối diện với rủi ro thanh khoản, khó khăn trong chi trả cho người dân.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, trong chỉ đạo điều hành Ngân hàng Nhà nước đưa ra các quy định kiểm soát rủi ro gián tiếp, chẳng hạn quy định hệ số điều chỉnh rủi ro với khoản vay bất động sản là 200%, vay mua nhà giá trị trên 4 tỷ đồng là 150%... Còn hệ số điều chỉnh rủi ro với vay mua nhà ở xã hội dưới 1,5 tỷ đồng là dưới 50%... Tức là, chính sách của cơ quan quản lý tiền tệ hướng tới "ưu tiên cấp tín dụng khoản vay nhà ở phân khúc thấp.

Với tín dụng cho nhà ở xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, Nghị định 100 của Chính phủ và Nghị định 49 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 đã giao Ngân hàng Chính sách xã hội làm đầu mối, thực hiện cho vay nhà ở xã hội, một số tổ chức tín dụng được chỉ định cũng tham gia chương trình này.

Tới nay, chương trình vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân 10.584 tỷ đồng, dư nợ tới 30/9 là 9.147 tỷ đồng. Còn các tổ chức tín dụng được chỉ định thì hiện chưa giải ngân được, do tiền cấp bù lãi suất chưa được bố trí cho họ.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay, thời gian tới, chính sách tín dụng cho bất động sản vẫn sẽ được điều hành trong khuôn khổ, theo mục tiêu của chính sách tiền tệ nói chung, ưu tiên ổn định vĩ mô, an toàn hệ thống ngân hàng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện