Họp Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở 

18:13, 16/12/2022
Chiều 16/12, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Một trong các nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh tại cuộc họp, đó là để thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp phải tăng cường, chủ động tiếp xúc đối thoại trực tiếp để kịp thời giải quyết những vấn đề mà với nhân dân, người lao động quan tâm.
Toàn cảnh cuộc họp.

Năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai, cụ thể hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Quy chế dân chủ trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trong xã hội.

Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Thông qua việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, những thành tựu trên các mặt KT-XH, QPAN của Nghệ An đạt được trong năm 2022 có sự đóng góp quan trọng, hiệu quả khi thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tỉnh kết luận cuộc họp.

Đó là việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước về quy chế dân chủ chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; thiếu chủ động nắm bắt trong dư luận nhân dân dẫn đến phát sinh những vụ việc phức tạp, kéo dài. Một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa thay đổi lề lối làm việc và đang có hiện tượng ngại việc, né tránh trách nhiệm… Để xảy ra tình trạng đình công, lãn công ở một số doanh nghiệp. 

Các đồng chí Phó Ban chỉ đạo, thành viên tham dự cuộc họp.

Nhấn mạnh về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Chuẩn bị triển khai có hiệu quả Luật Dân chủ ở cơ sở đã được Quốc hội thông qua. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị cụ thể trong năm 2023 của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhất là trong cải cách thủ tục hành chính, công tác dân vận chính quyền, các phong trào thi đua yêu nước…

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Đề cao vai trò của người đứng đầu, nhất là trong tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân, người lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại một số địa bàn, cơ quan, đơn vị có vấn đề mà dư luận phản ánh; thường xuyên đổi mới phương thức điều hành của chính quyền; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong phản biện, giám sát thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tăng quyền làm chủ của nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý với đề xuất việc tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực tỉnh uỷ với Bí thư, Chủ tịch HĐND – UBND của 460 xã, phường, thị trấn; cán bộ, chuyên viên các sở, ngành cấp tỉnh; đối thoại với nông dân, phụ nữ… 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện